Thông tươi nhập khẩu châu Âu giá gần chục triệu đồng/cây vẫn đắt khách

Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, giới nhà giàu tại Việt Nam sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu một cây thông tươi được nhập khẩu từ châu Âu. Ban đầu chỉ là vài người gửi mua bán số lượng ít nhưng về sau đã tạo ra trào lưu mỗi dịp Giáng sinh. Cây thông tươi từ đó được nhập phổ biến và đa dạng hơn về kích thước, giá thành có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Với đặc điểm cây thông có tán lá rộng, màu xanh tươi, thân cây tỏa ra mùi hương tự nhiên, cây thông thật hiện được bán với giá dao động từ 1,5 đến 35 triệu đồng/cây tùy vào kích thước lớn nhỏ và độ rộng của tán lá. Đầu tháng 11, nhiều cửa hàng hoa đã chạy chương trình phục vụ đón Giáng sinh, giới thiệu cây thông tươi nhập khẩu từ châu Âu.

Anh Nguyễn Q. (chủ shop hoa tại TP. Hà Nội) cho hay, thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch bằng đường hàng không, quá trình vận chuyển về Việt Nam chỉ hai ngày. Với đặc điểm cây thông có tán lá rộng, màu xanh tươi, thân cây tỏa ra mùi hương tự nhiên, cây thông thật hiện được bán với giá dao động từ 1,5 đến 35 triệu đồng/cây tùy vào kích thước lớn nhỏ và độ rộng của tán lá.

Những năm gần đây, vào dịp Giáng sinh, thông tươi được ưa chuộng nhờ mùi hương đặc trưng, ấm cúng và độ bền từ 6-8 tuần. Giá mỗi cây thông tươi phụ thuộc vào chiều cao. Cây nhỏ từ 1-1,25m giá khoảng 3,3 triệu đồng, cây cao 2-2,25m có giá 7,3 triệu đồng, từ 9,5 triệu đồng với các cây cao 2,5-3m. Một số cây cao trên 3m có giá lên tới hàng chục triệu đồng.

"Khách chuộng nhất loại thông tươi khoảng 1,5m do kích thước nhỏ gọn, dễ trang trí. Ngoài cây, khách hàng phải mua thêm chân đế, với giá từ 750.000-950.000 đồng/chiếc và bộ phụ kiện trang trí", anh Q. cho hay.

Đây chỉ là mức giá thông nhập khẩu chơi Giáng sinh chưa trang trí. Tùy phong cách, vật dụng trang trí và nhu cầu của khách mà giá trang trí có thể cao bằng tiền cây thông. Chẳng hạn, tiền trang trí, đèn, quả châu và các nguyên liệu nhập khẩu khác cho cây từ 1 - 2 mét khoảng 12 triệu đồng, cây 2- 3 mét khoảng 18 triệu đồng. Trung bình, tổng giá trị một cây thông nhập khẩu chơi Giáng sinh đã được trang trí cũng khoảng gần 30 triệu đồng.

“Người dân gần đây có xu hướng trang trí đón Giáng sinh sớm. Từ đầu tháng 11, một số quán cà phê, khách sạn đã trang trí Giáng sinh nên chúng tôi nhập thông tươi về sớm để phục vụ những khách hàng có nhu cầu”, anh Q. nói.

081af6a5f1e586d999963af0b69373c1-1668415673-1668500240.jpeg

Thông tươi nhập khẩu từ châu Âu. (Ảnh: NVCC)

Tại một shop hoa trên phố Bà Triệu, giá thông tươi Đan Mạch từ 2,5 triệu đồng đến 8,5 triệu đồng/cây, tuỳ chiều cao. Chi phí chân đế từ 750.000 đến 950.000 đồng.

Theo giới thiệu, 100% cây tươi được vận chuyển bằng đường hàng không. Mức giá trên chưa bao gồm chi phí vận chuyển tới nhà người mua và đồ trang trí. Với những đơn hàng đặt trước 5/11, khách hàng được tặng thêm bộ phụ kiện trang trí cây thông.

Đầu tháng 11, nhiều khách đã hỏi và đặt mua cây thông sớm. Đáp ứng nhu cầu, shop hoa này có kế hoạch chuẩn bị nhập hàng về trả khách, tiếp tục nhận đơn hàng đợt hai. 

Khảo sát thị trường hoa cây cảnh cho thấy, giá thông tươi nhập khẩu của các cửa hàng không quá chênh lệch, trung bình từ 2,5 đến 10 triệu đồng/cây kích thước dưới 3m. Các cây có chiều cao lớn hơn mức giá từ 20-30 triệu đồng. Các cửa hàng có dịch vụ giao hàng và trang trí tận nhà kèm theo bảo hành về dáng, độ tươi của cây cho khách. Năm nay, một số chủ cửa hàng lo ngại, mức giá tăng khoảng 10-15% do chi phí vận chuyển. 

Nếu muốn giá rẻ hơn, khách hàng có thể chọn mua cây thông tươi trong nước từ hai vùng Sa Pa (Lào Cai) và Đà Lạt (Lâm Đồng), chỉ dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. Ngoài ra, người mua có thể chọn loại cành thông có quả tươi cao từ 1,2-1,5m, giá khoảng trên 150.000 đồng/bó. Các loại này chỉ gần Giáng sinh mới có. 

Theo chủ shop hoa tươi, để có một bình trang trí từ cành thông đẹp, người tiêu dùng nên chọn cành tươi, sau khi cắm xong chỉ cần đổ ít nước vào bình thì có thể tươi được vài ba tuần. Nếu muốn chơi cành thông khô thì không cần cho nước mà cứ cắm cành thông vào bình, cành thông khô dần sẽ chơi được lâu hơn.

Tuy vậy, cắm cành thông đòi hỏi sự khéo léo, công phu vì mất nhiều thời gian hơn so với việc trưng bày nguyên cây. Để có một bình thông trông giống cây thật, người tiêu dùng nên lựa chọn cành cứng để làm trụ chính, sau đó xen các cành nhỏ xung quanh sao cho cây thông vát ngọn, tạo dáng thông rậm và chắc.

Mịnh Anh

Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/thong-tuoi-nhap-khau-chau-au-gia-gan-chuc-trieu-dongcay-van-dat-khach-a1182.html