Theo Ban Tổ chức, đây là năm thứ 7 liên tiếp, Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI) được VCCI chủ trì tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Ban tổ chức đã lựa chọn ra 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu từ hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình CSI năm nay.
Cụ thể, ở Top 10 các doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và sản xuất, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lần lượt là 40%, 25% và 35%.
Từ các hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia, Ban tổ chức đã lựa chọn 148 hồ sơ để Hội đồng xét duyệt đánh giá, chấm điểm.
Được biết, ngoài việc biểu dương hạng mục chính doanh nghiệp bền vững, chương trình cũng đánh giá, lựa chọn ra các doanh nghiệp tiên phong, thực hiện tốt trong ba hạng mục chuyên đề: Thúc đẩy quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc làm; Kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng quyền trẻ em trong kinh doanh; Thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, những doanh nghiệp bền vững được vinh danh là những doanh nghiệp đã nhận thức đúng triết lý cốt lõi của kinh doanh chân chính là tạo nên giá trị lợi ích hài hòa, bền lâu cho chính doanh nghiệp, cho cả cộng đồng và cho thế hệ tương lai. Nhiều doanh nghiệp là những doanh nghiệp lớn đã có bề dày lịch sử hoạt động sản xuất-kinh doanh, đã quyết liệt “làm mới mình”, chuyển đổi một cách có hệ thống từ tư duy kinh doanh đơn thuần sang kinh doanh bền vững. Có những doanh nghiệp mới chỉ là các start-up, nhưng ngay khi khởi nghiệp họ đã xác định chiến lược kinh doanh có trách nhiệm để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp, cho cộng đồng. Tất cả họ xứng đáng nhận được sự cổ vũ và biểu dương của toàn xã hội.
Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI phiên bản 2022 đã được cập nhật với 130 chỉ tiêu, trong đó có 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật – là yêu cầu bắt buộc cho tất cả doanh nghiệp, 32% là các chỉ tiêu liên quan đến sáng kiến kinh doanh bền vững. Điều này cho thấy chỉ cần tuân thủ tốt các quy định của pháp luật, doanh nghiệp đã có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho việc phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững.
Cũng tại lễ công bố, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023, đồng thời nhấn mạnh: kinh doanh bền vững sẽ tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Kinh doanh bền vững, có trách nhiệm là nền tảng để phát triển đột phá, thành công và là chìa khóa nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. VCCI cam kết sẽ luôn luôn sát cánh, đồng hành với các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp trong nỗ lực xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh bền vững tại Việt Nam, vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.
Các doanh nghiệp nằm trong top 100 doanh nghiệp bền vững như: Công ty Amway Việt Nam, Công ty Liên doanh thuốc lá Bat-Vinataba; Tổng Công ty May 10… Trong đó, top 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất được biểu dương gồm Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại TNG…Top 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ gồm Tập đoàn BRG, Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Bảo Việt…
Minh Huy
Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/vinh-danh-100-doanh-nghiep-ben-vung-tai-viet-nam-nam-2022-a1366.html