Quảng Ninh khai hội xuân Yên Tử sau 3 năm tạm ngừng vì dịch COVID-19

Hằng năm, cứ vào độ Tết đến xuân về, đặc biệt là từ 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, cũng là lúc người dân, du khách nô nức tấp nập tụ họp để tổ chức Lễ hội Yên Tử (tại Uống Bí, Quảng Ninh) với mong muốn cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình, với một năm mới xung túc, ấm no.

Sau 3 năm lỡ hẹn vì dịch COVID-19 - 1, năm nay, Quảng Ninh tổ chức Lễ khai hội xuân Yên Tử vào ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão (tức ngày 31/1/2023). Hội xuân Yên Tử tập trung trong 3 tháng âm lịch đầu năm và đón khách du lịch trong cả năm.

yt1-1675298336-1675303697.jpeg

Chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh non thiêng liêng, là điểm đến hấp dẫn tại lễ hội xuân Yên Tử 

Tại lễ hội xuân Yên Tử năm 2023, ngoài phần lễ được tổ chức trang trọng, chu đáo sẽ có các hoạt động văn hóa trong lễ hội. Các hoạt động gồm: Đêm Hội hoa đăng, cầu nguyện Quốc thái dân an do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chủ trì vào tối 30/1 (tức ngày 9 tháng Giêng năm Quý Mão).

Vùng núi Yên Tử là khu di tích gồm các chùa, tháp, am, tượng phật và khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, có thể lên đến 11 chùa và hàng trăm am tháp, được bao phủ bởi những áng mây trắng. Dọc đường đi còn có những con suối, rừng cây đem lại vẻ đẹp yên bình, thoải mái. Có lẽ vì vậy mà nơi đây được các vua chúa xếp vào hạng “danh sơn” của nước ta.

yt2-1675298398-1675303732.jpeg

Lễ hội xuân Yên Tử được tổ chức nhằm tôn vinh công đức của Phật Hoàng Trần Nhân Tông - người đã sáng lập ra Thiền Phái Trúc Lâm

Trong đó, chùa Yên Tử được xem là đất tổ Phật giáo của Việt Nam vào thời Đại Việt. Cụ thể vua Trần Nhân Tông sau khi từ bỏ ngai vàng đã đến đây tu hành và khai sinh ra Thiền phái Trúc Lâm - dòng Phật giáo đặc trưng của Việt Nam. Do đó vào mỗi dịp đầu xuân hằng năm, chùa Yên Tử lại rộn ràng tổ chức lễ hội nhằm tôn vinh công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Công ty Cổ phần phát triển Tùng Lâm chủ trì biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, múa võ thuật cổ truyền, tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ truyền thống tại làng Nương, Yên Tử; trưng bày tranh, ảnh về vẻ đẹp của Yên Tử; văn hoá ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử. Thời gian sẽ diễn ra trước, trong và sau Lễ khai hội xuân Yên Tử. UBND TP Uông Bí cũng chủ trì tổ chức hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam tại sân Đình, làng Nương.

Việc tổ chức Lễ khai hội xuân và thực hiện nhiệm vụ đón khách tham quan khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử là hoạt động văn hóa, nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của khu Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Dự kiến khoảng 4.000-5.000 đại biểu cùng du khách, phật tử trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh dự Lễ khai hội xuân Yên Tử 2023./.

Quang Vinh

Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/quang-ninh-khai-hoi-xuan-yen-tu-sau-3-nam-tam-ngung-vi-dich-covid-19-a1926.html