Để vào thị trường Anh, sản phẩm cam Cao Phong của Công ty cổ phần RYB (Hòa Bình) đã đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ, trong đó có yêu cầu phân tích, xét nghiệm bắt buộc gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật.
Được nhập khẩu bởi tập đoàn Longdan với số lượng gần 7 tấn, cam Cao Phong được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan tại London và một số thành phố khác ở Anh, đồng thời được phân phối tới các nhà bán buôn và bán lẻ các sản phẩm Việt Nam và châu Á tại Anh, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sở tại.
Trước đó, vào tháng 2, tập đoàn Longdan, nhà nhập khẩu hàng Việt lớn nhất tại Anh, cũng nhập khẩu hơn 5 tấn bưởi đỏ Tân Lạc và 11 tấn bưởi Diễn, đánh dấu sự ra mắt của hai loại quả đặc sản Hòa Bình tại Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch.
Giám đốc tập đoàn Longdan cho biết, so với các giống cam nhập khẩu trên thị trường, cam Cao Phong mọng nước, có hương thơm và vị ngọt vượt trội, khẳng định chất lượng là yếu tố khiến Longdan quyết định nhập khẩu loại cam đặc sản này nhằm quảng bá tới người tiêu dùng Anh các loại hoa quả vùng miền đặc sắc của Việt Nam đồng thời đáp ứng nhu cầu của bà con kiều bào.
Chất lượng cam Cao Phong cũng được người tiêu dùng và các nhà phân phối bán lẻ tại Anh đánh giá cao. Tại siêu thị Longdan ở Elephant& Castle, khu vực thuộc trung tâm London, khách hàng được mời nếm thử cam Cao Phong và đã đánh giá cao chất lượng của loại cam đặc sản này.
Theo Việt kiều tại London cho biết: "Cam Cao Phong mọng nước và ngọt đậm, ngon hơn các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ các nước khác. Sống ở London đã hơn 10 năm, tôi mong muốn được thấy trái cây tươi và rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang Anh nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của kiều bào xa xứ luôn mong muốn được tận hưởng các hương vị quê nhà".
Anh Luke McWatters, đến từ London, cũng cho rằng cam Cao Phong có vị ngọt hơn nhiều so với các loại cam nhập khẩu khác. Luke McWatters cho biết, từng du lịch đến Việt Nam, anh được nếm nhiều loại trái cây ngon, nhưng hiện chưa được bán tại Anh, bày tỏ mong muốn trong tương lai, Việt Nam sẽ xuất khẩu thêm nhiều loại quả tươi để người tiêu dùng Anh được thưởng thức những sản phẩm chất lượng từ Việt Nam.
Cam Cao Phong được nhiều người tiêu dùng tại Anh đánh giá cao. (Ảnh: Báo Hòa Bình)
Ông Phạm Ngọc Hoàn, Giám đốc A&J London Ltd, công ty phân phối hàng nông sản tại Anh cho biết, đã có những phản ứng tích cực từ thị trường khi những ngày gần đây công ty liên tiếp nhận được đơn đặt hàng bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn và mới nhất là cam Cao Phong từ các nhà bán lẻ, một dấu hiệu khẳng định chất lượng của các loại trái cây đặc sản này. Ông Phạm Ngọc Hoàn cho rằng, với mức giá cạnh tranh hơn, trái cây Việt Nam có khả năng sẽ giành chỗ đứng trên thị trường Anh cũng như châu Âu.
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh thông tin, lần đầu tiên bưởi Diễn và cam Cao phong thâm nhập được vào thị trường Anh thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.
Nhu cầu của thị trường Anh đối với cam và bưởi, đặc biệt là cam, là rất lớn, mỗi năm nhập khẩu khoảng 420 tấn cam, trị giá 263 triệu bảng (khoảng 315 triệu USD), phần lớn từ Tây Ban Nha, Nam Phi, Morocco từ Việt Nam sang Anh như vải, xoài, thanh long… đều gặp khó khăn về bảo quản, xuất khẩu cam và bưởi thuận lợi hơn do đặc điểm của các loại trái cây này, đặc biệt là bưởi, cần thời gian nhất định từ lúc thu hoạch tới lúc sử dụng để có chất lượng tốt, ông Cường cho hay.
Tuy nhiên, ông lưu ý mặc dù cam Cao Phong và bưởi Diễn có chất lượng vượt trội so với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại tại Anh, yếu tố giá cả là một trong những bài toán các doanh nghiệp Việt Nam cần giải quyết để có thể cạnh tranh và mở rộng thị trường tại Anh.
Theo Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường, cam và bưởi Việt Nam là những sản phẩm mới tại thị trường Anh, vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, đặc biệt là digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh, nhấn mạnh đây là xu hướng của thế giới mà doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng càng sớm càng tốt tại một thị trường phát triển như Anh với khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam.
"Trong năm qua Thương vụ Việt Nam tại Anh đã tổ chức nhiều sự kiện tư vấn trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về tiêu chuẩn và nhu cầu tiêu dùng các loại trái cây tại thị trường Anh, tạo cơ sở để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn sản xuất và kết nối bước đầu với các công ty nhập khẩu trái cây tại Anh như tập đoàn Longdan để đưa trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường này", ông Cường chia sẻ.
Tại hội chợ Tết Quý Mão 2023 vừa qua ở London, Thương vụ Việt Nam đã phối hợp với Longdan và nhà xuất khẩu quảng bá hai loại trái cây này và nhận được phản ứng tích cực từ người tiêu dùng, là động lực để Longdan tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu các sản phẩm này.
Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết trong năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản đặc sản của Việt Nam tới các nhà nhập khẩu, các chuỗi phân phối, và các nhà bán lẻ thực phẩm tại Anh thông qua việc tham gia vào các hội chợ thương mại.
Thương vụ Việt Nam tại Anh hiện đang phối hợp với Cục Chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để lựa chọn các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao tham gia hội chợ thực phẩm và đồ uống Food and Drink tại thành phố Birmingham vào tháng Tư; hội chợ Nông nghiệp ở Belfast, Bắc Ireland vào tháng Năm; và hội chợ đặc sản đồ ăn và đồ uống tại London vào tháng Chín, tạo cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc sản vùng miền Việt Nam và kết nối với các nhà bán lẻ thực phẩm Anh quốc.
Đức Minh
Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/dac-san-cam-cao-phong-cua-viet-nam-chinh-phuc-thi-truong-anh-a2285.html