Mới đây, Meta – Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook đã tuyên bố kể từ ngày 1/6/2022, các quảng cáo trên nền tảng Facebook sẽ bị thu thêm 5% thuế VAT. Điều này sẽ ảnh hưởng tới các nhà quảng cáo đã thiết lập Việt Nam như là quốc gia mục tiêu để chạy quảng cáo trên địa chỉ cá nhân hoặc doanh nghiệp của họ.
Thông tin này vừa được đăng tải chính thức trên trang "Hỗ trợ doanh nghiệp" của Meta. Trong bài đăng của mình, Meta khuyến nghị khách hàng thêm mã số thuế tiếng Việt của họ trong phần cài đặt thanh toán. Tuy nhiên, việc này sẽ không bắt buộc nếu muốn chạy quảng cáo với Facebook.
Nhưng một khi đã đăng ký VAT và cung cấp mã số thuế thì các thông tin sẽ hiển thị trên hóa đơn quảng cáo của khách hàng. Điều này có thể giúp họ được hoàn một phần thuế VAT đã nộp theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
Ngoài Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4 và 9 năm nay, Meta cũng sẽ tiến hành tính thêm thuế VAT vào chi phí quảng cáo lần lượt tại Campuchia và Thái Lan. Trước đó không lâu, Facebook cũng đã thu thêm phí chuyển đổi ngoại tệ từ 1 - 3% cho các giao dịch bằng VND.
Hôm 20/5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các đại diện thuộc bộ phận Chính sách công của Meta đã có buổi gặp và trao đổi với Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phía Meta cho biết sẽ đăng ký, kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 4, Meta đã có cuộc gặp và trao đổi với Tổng cục Thuế để làm rõ việc triển khai Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài) tại Việt Nam.
Theo Bộ Tài chính, ngành thuế các năm qua đã thu thông qua các tổ chức tại Việt Nam (thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài) gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn đã nộp thuế như Facebook đóng 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ, Microsoft nộp 576 tỷ. Riêng năm 2021, số thu thuế từ dịch vụ xuyên biên giới đạt 1.317 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2020.
Trang Thảo
Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/facebook-thu-them-5-thue-voi-cac-nha-quang-cao-o-viet-nam-a3.html