Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 13/7 tiếp tục giảm mạnh so với kỳ trước. Cụ thể, xăng RON 92 là 112,74 USD/thùng, xăng RON 95 là 118,02 USD/thùng, dầu hỏa là 136,9 USD/thùng, dầu diesel là 139,9 USD/thùng và dầu mazut là 468,4 USD/tấn. Mức giá này giảm khá mạnh so với ngày 8/7.
Trên thị trường thế giới, dù giá dầu đã phục hồi phần nào trong phiên giao dịch 15/7 nhưng tính chung cả tuần, dầu WTI vẫn giảm 6,9% và trong khi dầu Brent giảm 5,5%.
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, khả năng cao là giá bán lẻ các mặt hàng này tiếp tục được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày 21/7. Mức giảm phụ thuộc vào biến động giá dầu những ngày tới (trước kỳ điều hành giá) và việc điều hành quỹ b ổn giá (BOG).
"Với diễn biến giảm của giá dầu thế giới những ngày qua, xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm khoảng 2.500 - 3.500 đồng/lít", vị này nói.
Từ nay đến ngày điều chỉnh giá mới, tức 7 ngày nữa, nếu giá dầu thô tiếp tục lao dốc thì giá xăng dầu trong nước sẽ không dừng ở mức giảm này. Ngược lại, nếu giá quay đầu tăng thì giá xăng trong nước có thể giảm ít hơn.
Bộ Tài chính đề xuất giảm một nửa mức thuế suất nhập khẩu xăng
Trước bối cảnh giá xăng dầu thế giới vẫn đang tiếp tục tăng cao, ngày 15.7, Bộ Tài chính cho biết vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống còn 10%.
Nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí nhập khẩu, góp phần đa dạng hóa nguồn cung đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép trước mắt tách nội dung giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn và có thể áp dụng ngay, không chờ đến quý 4 ban hành nghị định chung về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hàng nghìn nhóm mặt hàng theo như chương trình xây dựng văn bản này.
Đánh giá số thu ngân sách nếu đề xuất trên được áp dụng, Bộ Tài chính cho hay cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.
Bởi hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA (khoảng 8% - PV) thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN. Hơn nữa, tỉ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là không đáng kể.
Diệu An
Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/gia-xang-se-giam-manh-trong-ky-dieu-chinh-sap-toi-a381.html