Thái Nguyên tăng cường hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử. Ảnh minh họa
Theo Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, sau hơn 2 năm triển khai Chương trình phát triển thương mại tỉnh giai đoạn 2021- 2025, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đạt khoảng 18,3%/năm, giá trị xuất khẩu tăng 10,56%/năm. Theo đó, xuất khẩu địa phương tăng bình quân 17,49%/năm, doanh số thương mại điện tử chiếm khoảng 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong phát triển thương mại của tỉnh Thái Nguyên là đa dạng kênh cung cấp, ứng dụng thương mại điện tử. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, thực hiện phương thức giao dịch tiện lợi như đặt hàng, thanh toán qua mạng, qua điện thoại và giao hàng tận nhà.
Hiện nay, doanh số thương mại điện tử tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến của tỉnh chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh. Xu hướng hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Instagram…) ngày càng được mở rộng. Tỉ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt gần 30%; phấn đấu đến năm 2025 tỉ lệ này sẽ đạt 50%.
Trong giai đoạn 2021 - 2022, tỉnh Thái Nguyên đã có 61 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được cấp giấy xác nhận, trong đó có: 50 chuỗi chè, 2 chuỗi thịt gà, 2 chuỗi thịt lợn, 1 chuỗi giò chả, 6 chuỗi rau. Cung cấp, hỗ trợ trên 1,7 triệu tem truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ được 3,8 triệu tem dán nhận diện sản phẩm an toàn theo chuỗi.
Việc phát triển "Mỗi xã, phường một sản phẩm" và sản phẩm OCOP được đẩy mạnh. Trên cơ sở đó, tỉnh tăng cường hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương lên Sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác.
Hiện sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Thái Nguyên đã và đang quảng bá, giới thiệu trên 2.600 sản phẩm (phần lớn là sản phẩm chè); phối hợp đưa lên 2 sàn thương mại điện tử (Postmart, Vỏ sò) 72 sản phẩm nông nghiệp chủ lực.
Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn thúc đẩy thương mại, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ, phân bố hợp lý mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi để xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường.
Tùng Dương
Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/thai-nguyen-tang-cuong-ho-tro-dua-san-pham-ocop-len-san-giao-dich-dien-tu-a3816.html