Theo đó, liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (“phụ phí nắng nóng”) Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.
Cụ thể, Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô-tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.
Grab cho biết đã dừng thu phụ phí nắng nóng ngay sau khi áp dụng. (Ảnh: Internet)
“Phụ phí nắng nóng”được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/.
Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng”được dành cho đối tác tài xế của Grab.
Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”kể từ ngày 07/07/2022.
Theo kết quả kiểm tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng, Grab khẳng định toàn bộ nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng”được dành cho các tài xế - đối tác. Tới 29/07, công ty này cho biết đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ phụ phí này sau khi trừ thuế VAT cho các tài xế.
Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, “phụ phí nắng nóng”hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.
Bên cạnh đó, Grab phải thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý Grab nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.
Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trước đó, vào hồi đầu tháng 7 vừa qua, Grab thông báo thu phụ phí nắng nóng thêm 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Tuy nhiên, nền tảng này khi đó không làm rõ cách xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí; hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và tài xế... Sau vài ngày, Bộ Công Thương yêu cầu đơn vị này báo cáo làm rõ.
Tuệ Nhi
Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/grab-da-ngung-ap-dung-phu-phi-nang-nong-a508.html