Tại kỳ điều hành giá xăng dầu chiều 11/10, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã chính thức tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí theo bình quân gia quyền sản lượng xăng dầu DN đầu mối phải trả cho nhà máy lọc dầu, hoặc đơn vị bao tiêu sản phẩm nhà máy lọc dầu) tại giá cơ sở xăng dầu để phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế.
Theo đó, mức premium trong nước với xăng RON92 (dùng pha chế xăng E5RON92) và xăng RON95 tăng 350 đồng lên 1.320-1.340 đồng/lít; dầu diesel tăng thêm 30 đồng/lít; dầu hỏa và mazut 0 đồng.
Cùng với đó, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng với xăng RON92 (phối trộn thành xăng E5RON92) tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít; chi phí vận chuyển xăng RON95 tăng 70 đồng lên 280 đồng/lít. Chi phí vận chuyển dầu diesel được tăng lên 240 đồng/lít, nhưng chi phí vận chuyển dầu hoả và dầu mazut vẫn ở mức 0 đồng.
Trước đó, ngày 6/10, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày hôm nay (11/10). Điều này để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của DN, giúp các DN tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.
Bộ Công Thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu từ nước ngoài và mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
Trang Thảo
Link nội dung: https://doanhnghiepvadoisong.com.vn/chi-phi-van-chuyen-xang-dau-duoc-dieu-chinh-tang-a807.html