Theo Bộ trưởng, Việt Nam đã và đang đầu tư khối lượng lớn đường cao tốc, cần áp dụng công nghệ mới như các nước trên thế giới, không xây dựng trạm, không có barie.
Công nghệ thu phí qua vệ tinh và qua GPS được nhiều nước áp dụng như Singapore và một số nước châu Âu. Đây là công nghệ thu phí qua vệ tinh và qua GPS, một giải pháp được nhiều nước trên thế giới áp dụng để hạn chế phương tiện vào nội đô, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời có thể thu phí mà không cần xây dựng trạm, không có barie.
Ảnh minh họa.
Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng đề án ngay để thu phí bằng các công nghệ mới phục vụ cho thu phí đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.
Hiện, nước ta có 147 trạm thu phí trên toàn quốc và vẫn đang đầu tư thêm nhiều tuyến đường cao tốc, rất phù hợp để phát triển công nghệ thu phí không barie, tiết kiệm hơn so với đầu tư hệ thống trạm thu phí không dừng.
Tính đến đến cuối năm 2022, cả nước đã có hơn 4,2 triệu phương tiện được dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, tạo thuận lợi và an toàn cho phương tiện.