Chứng khoán ngày 04/5: Nhiều cổ phiếu bắt đầu có sự bứt phá

04/05/2023 14:11

Trong phiên giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ dài, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đang có sự phân hoá tương đối rõ nét khi nhiều cổ phiếu bắt đầu có sự bứt phá từ vùng tích luỹ nền nhiều tuần qua.

Sau đây là lược trích nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán về phiên giao dịch hôm nay 4/5.

Theo Công ty chứng khoán (CTCK) Kiến Thiết Việt Nam (CSI), thị trường đã thành công lấy lại sắc xanh, nhưng thanh khoản tuần qua mới chỉ bắt đầu có sự cải thiện nhẹ. Điều đó cho thấy tín hiệu đảo chiều trên đồ thị tuần vẫn còn khá yếu ớt. Tuy nhiên, đi sâu hơn vào quan sát thị trường, chúng tôi nhận thấy dòng tiền đang có sự phân hoá tương đối rõ nét khi nhiều cổ phiếu bắt đầu có sự bứt phá từ vùng tích luỹ nền nhiều tuần qua. Hiện tại, theo quan điểm của chúng tôi, nhà đầu tư có thể bắt đầu mở vị thế thăm dò mới trở lại với tỷ trọng thấp, ưu tiên giải ngân ở những cổ phiếu có sự bứt phá trong những ngày gần đây.

chung-khoan-1683168301-1683184226.jpeg

Ảnh minh họa.

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho hay, phiên cuối tuần trước, lực cầu gia tăng áp đảo bên bán đã giúp cho chỉ số VN-Index tiếp tục quán tính tăng điểm của phiên liền trước. Mặc dù vậy, VN-Index sẽ sớm gặp áp lực điều chỉnh trở lại với ngưỡng kháng cự đáng lưu ý được đặt quanh 1.050-1.055 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading đã mở tại các nhịp hồi phục, chạm vùng cản gần của các mã nắm giữ.

CTCK Smart Invest (AAS) cho rằng, VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần trước tạo thành mẫu hình giao dịch “White Closing Marubozu”. Khối lượng giao dịch tăng nhưng trở lại mức trung bình 20 ngày và đó là tín hiệu tốt về mặt kỹ thuật. Độ rộng khá tốt, bao gồm cả hiện tượng giao dịch mang yếu tố cơ bản và yếu tố đầu cơ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng 9/22 (Khoảng 40%) chỉ số vẫn tăng giá trong tháng 5 và hầu như lần nào tăng giá mức tăng cũng rất lớn. Do vậy, không phải cứ tháng 5 là chỉ số sẽ giảm điểm. Theo thống kê định lượng, với mẫu hình cuối tuần trước thì phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có xác suất tăng điểm là 50% và 55,81% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Thống kê cho thấy, chỉ số sẽ giao dịch giằng co với giá đóng cửa cao hơn vào ngày mai. Chúng tôi kỳ vọng sự phân hóa sẽ lại diễn ra và chỉ số tiếp tục tăng điểm. Hỗ trợ vùng 1.018 điểm và kháng cự là vùng 1.100 điểm.

CTCK Bản Việt (VCSC) dự báo, trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ duy trì quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định ngưỡng kháng cự EMA20, EMA50 tại 1.050-1.053 điểm. Lực bán có thể được thúc đẩy từ ngưỡng cản này và tạo ra sự giằng co ở vùng giá cao, thậm chí có thể dẫn đến một nhịp điều chỉnh giảm cho chỉ số với ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là đường EMA10 ngày tại 1.046 điểm. Trường hợp tích cực hơn nếu VN-Index có thể đóng cửa trên mốc 1.053 điểm, chỉ số sẽ kéo dài đà hồi phục lên ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo tại 1.060 điểm, nơi có đường EMA100 ngày.

Cũng theo CTCK BIDV (BSC), trong phiên cuối tuần trước, thị trường giằng co trong vùng 1.040-1.045 điểm trước khi bật tăng vào cuối phiên và đóng cửa tăng gần 10 điểm. Độ rộng nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm, trong đó, ngành bất động sản, dịch vụ tài chính, bán lẻ dẫn đầu đà tăng. Thanh khoản cải thiện ủng hộ đà tăng. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể tiếp tục quán tính tăng điểm và tiến lên test ngưỡng kháng cự 1.055 điểm.

Có thể thấy, kết quả kinh doanh quý I vừa công bố đã phản ánh khá chuẩn xác những những diễn biến thị trường khi có đến gần 1/2 số doanh nghiệp sụt giảm lợi nhuận so với cùng kì, trong đó hơn 1/5 số doanh nghiệp ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, sau khi những gì khó khăn nhất được phơi bày thì nhà đầu tư lại có cơ sở kì vọng hoạt động doanh nghiệp sẽ hồi phục dần trong những quý sau của năm.

Thị trường đi ngang từ đầu năm và gần như chưa có đợt sóng tăng nào đáng kể vì vậy việc “sell in may” trong năm nay là khó có khả năng diễn ra và thậm chí tháng 5 có thể có nhiều cơ hội đón nhận một đợt sóng hồi./.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán ngày 04/5: Nhiều cổ phiếu bắt đầu có sự bứt phá" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).