Chứng khoán ngày 24/5: Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh

24/05/2023 14:15

VN-Index giảm điểm trở lại với cây nến bao phủ hoàn toàn phiên tăng trước đó phản ánh áp lực chốt lời tại vùng giá quanh kháng cự 1.080 điểm vẫn ở mức cao. Đây vẫn là mức giá nhạy cảm có tác động lớn đến hành vi bán ra của nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục điều chỉnh khi rủi ro ngắn hạn đang gia tăng. Khuyến nghị nhà đầu tư cần có chiến lược ưu tiên "phòng thủ".

Lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán (CTCK) cho phiên giao dịch hôm nay 24/5:

Theo CTCK Thiên Việt (TVS), trong phiên giao dịch trước đó, thị trường đã quay lại tình trạng giằng co quanh tham chiếu và bất ngờ giảm mạnh về cuối phiên. Nguyên nhân chủ yếu đến từ nhóm VN30, khi các cổ phiếu lớn trong nhóm này (MSN, VNM) bị bán mạnh. Thanh khoản thị trường ghi nhận đạt hơn 12.000 tỷ đồng, tương đương bình quân 10 phiên gần đây. VN-Index đang giằng co dưới vùng kháng cự 1.080 điểm và không có xu hướng rõ ràng. Tuy nhiên, hiện tại thị trường không còn động lực tăng điểm. Do đó, với nhà đầu tư đã có sẵn cổ phiếu thì nên chốt lời phần lớn tại vùng này và cơ cấu tài khoản để đưa tỷ lệ cổ phiếu/tiền về mức an toàn. Hành động mua mới tại khu vực này cần cân nhắc cẩn thận khi thị trường có thể sẽ có nhịp giảm trong thời gian tới và dự kiến đưa chỉ số VN-Index về vùng 1.020 - 1.025 điểm.

CTCK VietCap cho rằng, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán vẫn duy trì ở mức tích cực. Tuy nhiên, chỉ số đại diện cho nhóm vốn hóa lớn VN30 và VN-Index đang xuất hiện cảnh báo suy yếu của đà tăng khi đóng cửa phía dưới đường MA5 ngày. Dự báo, thị trường sẽ có những nỗ lực tăng điểm trở lại với lực mua được thúc đẩy từ hỗ trợ MA10 của VN-Index, hiện đang nằm tại 1.064 điểm. Nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự gần nhất tại 1.070 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số vượt một cách dứt khoát qua ngưỡng cản này, VN-Index sẽ sớm tiến tới vùng cản mạnh quanh 1085 điểm, nơi có kháng cự MA200 ngày. Ở chiều ngược lại, nếu lực mua giá cao không đủ mạnh khiến VN-Index thu hẹp đà tăng và đóng cửa dưới đường MA5 tại 1.067 điểm với thanh khoản giảm, chỉ số có thể sẽ chịu áp lực giảm điểm sau đó để hướng về vùng hỗ trợ quan trọng tại 1.055 điểm.

chung-khoan-24-1684893360-1684912456.jpeg

Ảnh minh họa.

CTCK SHS cho hay, phiên hôm nay thị trường lại điều chỉnh và lấy đi toàn bộ số điểm tăng trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, phiên điều chỉnh hôm nay đã được dự báo trước và không ảnh hưởng nhiều đến xu hướng của chỉ số. Trên góc nhìn ngắn hạn, VN-Index vẫn đang trong sóng hồi phục hình thành trong 2 tuần qua và có khả năng hướng tới khu vực kháng cự 1.100-1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây. Trong trường hợp VN-Index đánh mất nền tích lũy nhỏ là đường kẻ đen thì ngưỡng hỗ trợ của chỉ số sẽ quanh vùng 1.050 điểm.

Chứng khoán Đông Á (DAS) nhận định, VN-Iindex vẫn chưa có xu hướng rõ ràng khi tiếp tục giằng có trong biên độ hẹp, vẫn giữ trong vùng giá 1.060-1.070 điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn biến động đan xen những ngày giảm và tăng giá. Giao dịch nhộn nhịp xảy ra trên nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trong các nhóm ngành điện, dầu khí, đặc biệt là nhóm hưởng lợi từ đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng. Thanh khoản thị trường ở mức trung bình khá, nhưng khối ngoại tiếp tục có phiên bản ròng với giá trị lớn.

Thị trường vẫn kỳ vọng các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới, nên nhóm cổ phiếu liên quan vẫn được giao dịch tích cực. Bên cạnh đó, câu chuyện thời sự về thiếu điện và nhiên liệu sản xuất điện giúp cho nhóm cổ phiếu dầu khí, than, sản xuất điện thu hút dòng tiền.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chờ mua trong những phiên thị trường điều chỉnh, quan tâm nhóm cổ phiếu ngành điện và dầu khí. Danh mục đầu tư trung dài hạn theo dõi nhóm ngân hàng và nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, DAS cho biết thêm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên hôm nay. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn trên chỉ số VNSmallcaps có dấu hiệu gia tăng cho thấy đồ thị giá của chỉ số này có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh và các nhà đầu tư nên hạn chế mua mới nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại. Theo quan sát khối lượng giao dịch, áp lực bán có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa nên nhà đầu tư cần hạn chế chiến lược “đầu cơ”.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế mua mới trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể xem xét bán một phần tỷ trọng ở các cổ phiếu đã có mức sinh lời cao, FSC khuyến nghị.

Lưu ý, những phân tích, nhận định của của các CTCK chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư cần thận trọng trước quyết định mua, bán chứng khoán.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán ngày 24/5: Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).