Tại Hội thảo Hệ sinh thái chuyển đổi số (CĐS) doanh nghiệp (DN) sản xuất với chủ đề: “Xu hướng và chiến lược thực thi trong môi trường công nghệ 4.0”, ông Lưu Nhật Quang - Giám đốc sản xuất Công ty 1C Việt Nam dự báo sẽ có 8 xu hướng CĐS đối với DN sản xuất trong năm 2023.
Cụ thể, 8 xu hướng CĐS trong DN sản xuất được dự báo bao gồm: Chuyển đổi tập trung tối ưu chi phí; chiến lược cải thiện chuỗi cung ứng; tự động hóa quy trình; Low code (mã hóa người sử dụng cuối); Ecosytem (hệ sinh thái); tư vấn độc lập; nền công nghiệp 4.0 và máy tính học; Driven và CX (thiết bị kiểm soát).
Năm 2023 được dự báo sẽ là một năm đầy khác biệt, áp lực lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm đều đang châm ngòi cho ngọn lửa này. Do đó, các doanh nghiệp có xu hướng thay đổi quan điểm từ chuyển đổi tập trung vào tăng trưởng sang tiết kiệm chi phí. Xu hướng chuyển đổi số sẽ được thúc đẩy bởi điều đó. Chuyển từ cạnh tranh công nghệ sang cạnh tranh về dịch vụ hệ sinh thái, low-code, nền công nghiệp 4.0 và máy học…
Chuyển đối số là một xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0 (Ảnh: Báo Chính phủ)
Thực tế cho thấy, việc thiếu những giải pháp cho phép tùy chỉnh linh hoạt là nguyên nhân của những rào cản trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp hiện nay. Các giải pháp này thường không thể hoặc rất khó để mở rộng và tùy chỉnh theo nhu cầu của công ty. Điều này có nghĩa là phần mềm không thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt vòng đời kinh doanh, đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn phát triển và mở rộng, do đó có thể tốn thời gian và không hiệu quả về chi phí.
Cụ thể, khi nói đến việc lập trình riêng một phần mềm dành riêng cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật và chi phí, có thể làm chậm quá trình và dẫn đến thất bại trong việc khởi chạy, triển khai và kết hợp phần mềm vào cấu trúc kinh doanh đã tồn tại. Hơn nữa, các phần mềm truyền thống với thiết kế mã nguồn mở có thể tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ dữ liệu và tạo ra các lỗ hổng bảo mật, đây là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp. Trong kỷ nguyên số bảo mật dữ liệu là điều hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Trong khi đó, một số giải pháp hiện có trên thị trường được thiết kế với chức năng cố định, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi quy trình làm việc hiện có để phù hợp với quy trình vận hành của phần mềm.
Trong thời đại kỹ thuật số, tốc độ thay đổi và đổi mới vô cùng chóng mặt. Chiến lược lựa chọn nhà cung cấp với một hệ sinh thái chuyển đổi số giúp cho các doanh nghiệp có một mô hình chuyển đổi cần thiết cho sự thành công và bảo mật bền vững.
Một hệ sinh thái bao gồm các giải pháp, ứng dụng và hệ thống nội bộ, các đối tác, và các công nghệ liên quan sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số. Phần lớn doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số hiện nay thường tập trung vào hệ sinh thái nội bộ hoặc hệ sinh thái dựa trên quan hệ đối tác.
Các chuyên gia đầu ngành trong chuyển đổi số cho rằng, mức độ cạnh tranh của một doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến khả năng quản lý các quy trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đó. Muốn tồn tại, doanh nghiệp phải áp dụng kỹ thuật số hóa như một phần cơ bản cốt lõi của họ. Chuyển đổi số trong ngành sản xuất từ chỗ là một lựa chọn có thể mang lại cho các công ty lợi thế cạnh tranh thì nay trở thành một điều thiết yếu để tồn tại trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, hiện nay cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đang gặp nhiều khó khăn trong hành trình lựa chọn con đường chuyển đổi số phù hợp với mô hình doanh nghiệp của mình. Vậy chuyển đổi số là gì và làm sao để doanh nghiệp vượt qua thách thức, khủng hoảng bằng chuyển đổi số, để họ thực sự “chuyển mình và đổi số” là vấn đề rất quan trọng với doanh nghiệp.
Theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chiến lược chuyển đổi số, trong thời đại kinh tế số, quy mô lớn hay nhỏ không quan trọng mà quan trọng là “đi nhanh hay đi chậm”. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, chuyển đổi số không còn là viễn cảnh xa vời, mà là một nhu cầu tất yếu, quyết định sự sống còn đối với mỗi doanh nghiệp.
Chuyên gia cho rằng, chuyển mình và đổi số là sự chuyển đổi mô hình kinh doanh mới để thay đổi số phận doanh nghiệp. Thay vì chịu tác động trực tiếp, thụ động trước thách thức đặt ra, doanh nghiệp thay đổi cách thức vận hành để tạo ra giá trị đột phá, từ đó tăng năng suất.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang nhầm lẫn việc ứng dụng các công nghệ, dữ liệu hiện nay vào hoạt động và coi đó là chuyển đổi số. Thực tế, chuyển đổi số là cách thức sử dụng công nghệ để tạo sự chuyển đổi trong hoạt động doanh nghiệp. Nếu chỉ áp dụng công nghệ, mà kết quả năng suất vẫn thấp, không tạo đột phá thì chưa thể coi là chuyển mình - đổi số.
Để làm được điều đó, ông Lê Trường Giang khuyến nghị bản thân doanh nghiệp cần nhìn nhận chính mình, định hình lại, với nguồn lực và điều kiện của mình, để từ đó lựa chọn cách tiếp cận, cả về tài chính, quản lý nhân sự, marketing, mô hình thứ bậc sang mô hình nền tảng...; làm sao tối ưu được nguồn lực, công cụ doanh nghiệp đang có. “Chúng ta hay nói, chuyển đổi số là thách thức với doanh nghiệp nhỏ và vừa bởi yếu tố nhân lực, công nghệ... Nhưng quan trọng là doanh nghiệp đó có biết các ứng dụng, thích ứng với công nghệ họ đang có, lựa chọn công nghệ, ứng dụng một cách hợp lý, hiệu quả và tránh lãng phí hay không?”, ông Lê Nguyễn Trường Giang cho biết thêm.
Để chuyển đổi số, việc phân bổ nguồn lực cũng đang là thách thức lớn với doanh nghiệp và mang tính quyết định cho việc có hay không chuyển đổi số ở doanh nghiệp. Dù đây là bài toán khó với doanh nghiệp lần đầu tiên bước vào quá trình chuyển đổi số song theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ nếu giải quyết được vấn đề này, doanh nghiệp sẽ đạt được lợi ích lâu dài trong tương lai.