Hướng đến gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam

30/04/2023 14:01

Ngày 27/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Saigon Children’s Charity (saigonchildren) và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) đã tổ chức chương trình chia sẻ về những thách thức mà trẻ em gái và nữ sinh Việt Nam gặp phải trong giáo dục. Buổi chia sẻ cũng là sự kiện ra mắt của chiến dịch PowHERful, một chiến dịch truyền cảm hứng cho trẻ em gái do saigonchildren và MSD đồng thực hiện.

Trẻ em gái và nữ sinh tại Việt Nam đang đối mặt với những thách thức trong giáo dục khiến các em không thể phát huy hết tiềm năng của mình, đây là khẳng định dựa trên một nghiên cứu mới đây do Tổ chức xã hội Saigon Children’s Charity và MSD thực hiện. Nghiên cứu này thu thập dữ liệu từ gần 7.000 cá nhân, là trẻ em hưởng lợi trong các chương trình của hai tổ chức cũng như là cộng đồng nói chung. Khảo sát đã chỉ ra rằng, có nhiều thách thức đang ngăn cản trẻ em gái và nữ sinh tiếp cận với giáo dục, phát huy hết khả năng tại trường học, hoặc khiến các em mất động lực trong việc học lên các bậc cao hơn hay theo đuổi một số ngành nghề nhất định. 

1-1682598198-1682837978.jpeg

Các diễn giả chia sẻ tại chương trình “Những thách thức trong giáo dục của trẻ em gái tại Việt Nam”.

Với quy mô bao gồm khảo sát trên gần 7.000 cá nhân, 30 cuộc phỏng vấn sâu, và nghiên cứu các tài liệu sẵn có, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thách thức đối với trẻ em gái tại Việt Nam trong việc phát triển tiềm năng của mình trong giáo dục đến từ những phương diện như khuôn mẫu giới, thiên kiến tiềm ẩn, và sức khỏe kinh nguyệt. 

Bà Trần Vân Anh - Phó Giám đốc Điều hành của MSD chia sẻ: “Với 15 năm hỗ trợ các nhóm yếu thế, MSD nhận ra những rào cản mà trẻ em và thanh thiếu niên có thể gặp phải trong việc tiếp cận cơ hội giáo dục. Với những bất cân bằng về giới, trẻ em nữ có thể sẽ gặp những bất lợi hơn trẻ em nam. Nghiên cứu này giúp tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa của các thách thức mà trẻ em gái gặp phải và nhận thức của cộng đồng về thiên kiến giới. Đây sẽ là nền tảng cho MSD và các đối tác để phát triển những hình thức hỗ trợ kịp thời và hợp lý”.

2-1682598239-1682838008.jpeg

Ông Damien Roberts - Giám đốc Điều hành của Saigon Children’s Charity công bố chiến dịch PowHERful, một chiến dịch truyền cảm hứng cho trẻ em gái do saigonchildren và MSD đồng thực hiện.

Nghiên cứu này nằm trong chiến dịch chung giữa Saigon Children’s Charity và MSD mang tên PowHERful. Chiến dịch PowHERful hướng đến và đưa ra những thực trạng về thách thức mà trẻ em gái gặp phải, đặc biệt là trong giáo dục, đồng thời trao quyền cho các em để phá bỏ rào cản và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Cộng đồng có thể tham gia chiến dịch truyền thông của PowHERful trên trang Facebook của Saigon Children’s Charity và MSD, cũng như tham gia thử thách PowHERfulSince trên mạng xã hội. “Chiến dịch này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi vì chúng ta biết rằng có những điều đang cản trở sự phát triển của trẻ em gái và phụ nữ, nhưng đồng thời chúng ta cũng biết cách phá bỏ những rào cản đang hạn chế tiềm năng của họ. Chúng ta đều tin vào sự bình đẳng, nhưng bình đẳng đích thực cần sự cố gắng và đó chính là ý nghĩa của chiến dịch PowHERful, một nỗ lực dài hạn để trao cho trẻ em gái những gì các em đang cần để trở thành những người phụ nữ thành công trong tương lai”, ông Damien Roberts - Giám đốc Điều hành của Saigon Children’s Charity cho biết. 

“Một khi có được sự bình đẳng, chúng ta có thể có thêm hàng triệu phụ nữ không chỉ tự đang cải thiện cuộc sống của họ và của những người xung quanh mà họ còn là một yếu tố chủ chốt thúc đẩy sự phát triển kinh tế lớn mạnh trên khắp Việt Nam. Để làm được điều này, chúng ta chỉ phải ‘từ bỏ’ sự bất bình đẳng và các tiềm năng bị lãng quên, nhưng đổi lại thì sẽ gặt hái được những điều tích cực gấp nhiều lần hơn thế. Vì vậy, hãy ủng hộ cho chiến dịch PowHERful này, để sứ mệnh của chúng tôi được truyền tải đến gần những đối tượng cần được hỗ trợ nhiều nhất có thể”, ông Damien Roberts nhấn mạnh.

3-1682598275-1682838037.jpeg

Bà Vũ Thị Thu Thủy - Trưởng Bộ phận truyền thông và tuyển sinh Trường Đại học Văn Lang phát biểu tại chương trình.

Vào ngày 27/5 tới đây, Diễn đàn Nữ sinh Việt Nam (sự kiện thuộc chiến dịch PowHERful) sẽ diễn ra đồng thời tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Diễn đàn quy tụ 1.000 nữ sinh trung học từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Một nửa số lượng người tham gia là những học sinh khó khăn trong các chương trình của saigonchildren, MSD và đối tác, sự kiện này không chỉ là cơ hội cho các em được truyền cảm hứng từ những nữ lãnh đạo như Tổng Lãnh sự Đức tại TP. Hồ Chí Minh Josefine Wallat, doanh nhân Thái Vân Linh và nhiều tên tuổi khác mà còn là dịp để các em được gặp gỡ và học hỏi lẫn nhau. 

Được biết, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) là một tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam, được thành lập vào ngày 5/3/2008. Trong suốt 15 năm hoạt động, MSD đã và đang nỗ lực góp phần giải quyết các vấn đề xã hội hướng tới các nhóm cộng đồng khác nhau tại Việt Nam. 

MSD hướng tới một Việt Nam bền vững, công bằng và bình đẳng, nơi tất cả các cá nhân và gia đình có thể phát huy tối đa các tiềm năng của mình thông qua giáo dục chất lượng, thu nhập ổn định và cuộc sống mạnh khoẻ. Đồng thời, MSD nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống bền vững của các nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương trong xã hội như trẻ em, thanh niên, phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật thông qua sự huy động và liên kết sức mạnh, xây dựng hệ sinh thái đoàn kết hợp tác trong thực hành phát triển bền vững. MSD tập trung vào các lĩnh vực như: Giáo dục cho phát triển; Cải thiện thu nhập và chất lượng cuộc sống; Sức khoẻ môi trường./. 

Bạn đang đọc bài viết "Hướng đến gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).