Trong hội thảo trực tuyến, ITC nhấn mạnh rằng thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và ngày càng trở thành một kênh quan trọng để các doanh nghiệp thay thế các phương thức thương mại truyền thống. Các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng được những lợi ích đáng kể từ thương mại điện tử nếu họ chuyển đổi cơ cấu tổ chức, đầu tư vào các kỹ năng kỹ thuật số và thiết lập sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ.
ITC khuyên các doanh nghiệp nên ưu tiên thương mại điện tử B2B, lựa chọn kênh bán hàng phù hợp và đầu tư vào các kỹ năng số để tham gia thương mại điện tử quốc tế một cách thành công.
Alibaba.com cũng đồng tình về tầm quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), nêu bật lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số trong việc giảm rủi ro kinh doanh, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, cải thiện năng suất và quản lý chi phí cũng như tăng lợi nhuận của công ty. Alibaba.com chỉ ra sự phổ biến ngày càng tăng của tính năng B2B livestream (phát trực tiếp giữa doanh nghiệp), một phương tiện tiếp thị kỹ thuật số hữu hiệu cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Tính năng này đã và đang thu hút được sự chú ý trên nền tảng Alibaba.com với tổng hơn 13 triệu người xem vào năm 2022, tăng 198% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Andrew Zheng, Giám đốc Kinh doanh Nhà cung cấp Toàn cầu tại Alibaba.com tin rằng với sự hỗ trợ của Alibaba.com bằng cách cung cấp cho họ các công cụ và tài nguyên cần thiết để phát triển trong thời đại kỹ thuật số, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có thể phá vỡ các rào cản và xây dựng cầu nối hướng tới một tương lai thịnh vượng hơn.
Bà Annabel Sykes, Cố vấn về Chuyển đổi kỹ thuật số cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho biết: “Alibaba.com là một đối tác quan trọng trong hành trình giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp cận các thị trường mới và phát triển.”
Trong năm tài chính 2023, Alibaba.com đã quy tụ hơn 40 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trên toàn thế giới thông qua nền tảng thương mại điện tử B2B của mình. Nền tảng hỗ trợ mạng lưới người mua và người bán rộng lớn thông qua các công cụ kỹ thuật số và dịch vụ đào tạo được thiết kế dành riêng cho thương mại B2B, chẳng hạn như công cụ giao tiếp và tương tác, dịch thuật, kết nối nhà cung cấp và người mua được hỗ trợ bởi AI, phân tích nền tảng, cũng như đào tạo thương mại kỹ thuật số. Những sự hỗ trợ này đã tạo điều kiện cho một phần đáng kể các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa phát triển thành các doanh nghiệp siêu nhỏ toàn cầu.
“Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là xương sống của hầu hết các nền kinh tế trên toàn thế giới và những nỗ lực của Alibaba.com để giúp họ kết nối và giao dịch toàn cầu là rất quan trọng. Số hóa thương mại là một công cụ thay đổi cuộc chơi và có thể giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp cận các thị trường mới và phát triển doanh nghiệp của họ”, bà Annabel Sykes, Cố vấn về Chuyển đổi kỹ thuật số cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) nhận định.
Với 785.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở Việt Nam, chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, rõ ràng thành công của các doanh nghiệp này là một phần không thể thiếu trong thành công chung của toàn nền kinh tế. Bằng cách kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam với mạng lưới người mua và người bán trên toàn thế giới, Alibaba.com đã giúp các doanh nghiệp này mở rộng thị trường và tìm kiếm khách hàng mới ở nước ngoài.
Đại diện Công ty Hành Sanh, đơn vị sản xuất quạt điện cho biết “Thông qua Alibaba.com, chúng tôi có thể đưa sản phẩm của mình ra thế giới và phát triển công ty của mình ra quốc tế. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tầm quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới trong tương lai của giao dịch. Là một nhà cung cấp, việc sở hữu kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử là rất quan trọng cho sự thành công của tổ chức.”
Một MSME khác của Việt Nam, hộ kinh doanh các sản phẩm dành cho tóc Phạm Bá Tiến cũng được hưởng lợi từ việc sử dụng nền tảng Alibaba.com. Nhằm tăng hiệu quả hoạt động và doanh thu, đơn vị đã tìm cách tích hợp theo chiều dọc trong ngành, khởi đầu với một nhánh phân phối phục vụ cho việc bán các sản phẩm tóc cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để giải quyết vấn đề này, họ đã nhờ đến Alibaba.com.
“Khi bắt đầu kinh doanh vào năm 2015, chúng tôi chỉ tập trung vào sản xuất. Theo thời gian, chúng tôi nhận ra rằng công ty cũng có thể hưởng lợi từ việc bán trực tiếp cho người mua là các doanhk giúp chúng tôi có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên vào năm 2016 và kể từ đó, doanh thu của chúng tôi đã tăng gần gấp bốn lần”, đại diện hộ kinh doanh Phạm Bá Tiến cho biết.