Người dân Hà Nội đang đối mặt với mức độ ô nhiễm bụi mịn rất cao

24/02/2023 15:21

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thời gian qua, chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố đang đối mặt với những tác động tiêu cực do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu.

Cụ thể, theo thống kê, dân số tại Hà Nội có khoảng 9 triệu người, trong đó, dân số đô thị chiếm hơn 40%. Toàn Thành phố có 17 khu công nghiệp; khoảng 806 làng có nghề, trong đó có 318 làng nghề được công nhận; hơn 7 triệu xe gắn máy và hơn 600.000 ô tô… Đây chính là nguồn phát thải khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt ô nhiễm không khí ngày càng tăng.

Trước thực trạng đó, TP. Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế nguồn phát sinh chất gây ô nhiễm không khí, như: Vận hành hệ thống 35 trạm quan trắc không khí tự động, giám sát chất lượng môi trường khí thải; triển khai chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở sản xuất, công trình xây dựng gây bụi bẩn; tăng cường tưới nước rửa đường, thu gom rác thải… nhằm hạn chế phát sinh ô nhiễm.

chat-luong-khong-khi-ha-noi-1677205419-1677226737.jpeg

Người dân Hà Nội đang phải đối mặt với mức độ ô nhiễm bụi mịn rất cao. Ảnh minh họa

Chia sẻ sâu hơn về vấn đề này, tại Hội thảo “Quản lý chất lượng không khí - từ cam kết đến hành động”, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - ông Carolyn Turk cho rằng, người dân Hà Nội đang phải đối mặt với mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 vượt tiêu chuẩn quốc gia và cao hơn nhiều so với hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới. Ô nhiễm đặc biệt cao trong những tháng mùa đông do hoạt động đốt rơm rạ hoặc đốt rác thải ngoài trời…Vì vậy, để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí một cách nghiêm túc đòi hỏi cách tiếp cận có sự phối hợp giữa các tỉnh, thành phố lận cận, dưới sự chủ trì của Hà Nội.

Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Thế giới cho biết, để hạn chế ô nhiễm không khí thành phố Hà Nội cần thực thi hiệu quả lệnh cấm đốt rác, phế phẩm nông nghiệp ngoài trời, hỗ trợ quản lý tốt hơn phế thải nông nghiệp và có các biện pháp giảm bụi đường phố.

Củng cố và thực thi các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải xe máy, thúc đẩy giao thông công cộng và đẩy mạnh phát triển xe điện, có thể hình thành các khu vực kiểm soát phát thải (phát thải thấp) trong thành phố.

Xây dựng chiến lược quản lý chất thải bền vững để đảm bảo loại bỏ việc đốt rác ngoài trời, tăng tỉ lệ thu gom, phân loại và tái chế, thu hồi khí mê tan tại các bãi chôn lấp và tăng tỉ lệ làm phân hữu cơ.

Giải quyết nguồn phát thải amoni từ hoạt động nông nghiệp, sử dụng phân bón vô cơ và hoạt động chăn nuôi. Đây là một phần quan trọng đáng kể trong kế hoạch quản lý không khí.

Thắt chặt tiêu chuẩn phát thải cho các nhà máy điện và ngành công nghiệp, tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo, phù hợp với cam kết của ngài Thủ tướng tại COP26 về đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.; hỗ trợ giảm sử dụng than đá và sinh khối tại các làng nghề.

Trước những vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, việc giải quyết các thách thức và thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí vừa là yêu cầu cấp thiết, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững cho Hà Nội, góp phần vào nỗ lực chung của Việt Nam thực hiện cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. 

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, bên cạnh quyết tâm của Thành phố, cần thiết có sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức quốc tế, sự chung tay hành động của các đơn vị, tổ chức và nhân dân Thủ đô. Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức, đơn vị tăng cường đối thoại, hợp tác cùng hành động nhằm nâng cao chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai nhiệm vụ xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cho thành phố theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trên cơ sở đó, Sở tiến hành kiểm kê, lượng hóa nguồn ô nhiễm không khí và đưa ra giải pháp phù hợp về chính sách, công nghệ và điều kiện, năng lực của địa phương…

Bạn đang đọc bài viết "Người dân Hà Nội đang đối mặt với mức độ ô nhiễm bụi mịn rất cao" tại chuyên mục Xã hội. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).