Số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 2/2024, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 11.633 xe các loại, giảm 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.
Toàn bộ các mẫu xe trong danh sách của VAMA đều tăng trưởng âm. Đây cũng là tháng ghi nhận doanh số ôtô thấp nhất trong 5 năm gần đây, chỉ nhỉnh hơn một chút so với doanh số ô tô tháng 2/2019 (11.453 xe).
Tháng 2/2024, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA chỉ đạt 11.633 xe các loại.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm tới 45%, xe thương mại giảm 21% và xe chuyên dụng giảm 48% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 6.662 xe, giảm 32% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.971 xe, giảm 47% so với tháng trước.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.714 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 26%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 59%.
Trong khi đó, báo cáo từ Tập đoàn Thành Công cho thấy, lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường Việt Nam tháng 2/2024 cũng chỉ đạt 2.033 chiếc, giảm 43,1% so với tháng trước và giảm đến 62,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các chuyên gia, đây là kết quả có thể dự báo trước khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm...
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Thành, đây là kết quả có thể dự báo trước khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước quy định tại Nghị định 41/2023/NĐ-CP chỉ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023. Chính điều này khiến doanh số ô tô tháng 12/2023 tăng cao đột biến lên 38.740 xe, nhưng bước sang tháng 1 và tháng 2/2024 lại tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn doanh số. Điều này khiến các hãng xe đối diện với quyết định khó khăn hơn đó là giảm sâu để duy trì mức ưu đãi ít nhất bằng với thời điểm cuối năm 2023 để hút khách hàng.
Theo ghi nhận của PV, thị trường ôtô trên địa bàn Tp.HCM thời điểm này đang khá ảm đạm. Nhiều đại lý và showroom ôtô đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, buộc phải giảm sâu giá nhiều mẫu xe để chạy đua doanh số, kích cầu thị trường.
Có thể kể đến như hãng Toyota Việt Nam đã áp dụng ưu đãi phí trước bạ, giảm từ 45 - 85 triệu cho một số phiên bản xe Innova, Fortuner…
Đặc biệt phải kể đến hai mẫu xe Toyota Vios và Veloz nhận mức giảm cao nhất đến gần 50 triệu đồng. Toyota Vios giảm 21 triệu đồng cho bản E-MT, 40 triệu đồng bản E-CVT và 47 triệu đồng cho bản G. Trong khi đó, Toyota Vios CVT giảm 20 triệu đồng còn 638 triệu đồng và bản CVT Top giảm 38 triệu đồng còn 660 triệu đồng.
Những hãng khác cũng không kém cạnh như Mazda CX5, giảm đến 50 triệu đồng cho một số phiên bản. Mazda CX-30 phiên bản 2.0 Luxury là mẫu xe có mức giảm cao nhất lên đến 20 triệu đồng, đưa giá bán từ 699 triệu xuống còn 679 triệu đồng.
Nhiều đại lý Mitsubishi cũng đưa ra thông báo về việc giảm sâu giá mẫu Mitsubishi Xforce. Theo đó mẫu xe này thời điểm hiện tại giá chỉ còn 599-680 triệu đồng, tuỳ phiên bản.
Hay như đến Kia cũng giảm sâu đến 50 triệu đồng cho các dòng xe Sedona, Rondo và Sorento.
Nổi bật nhất là Honda CR-V G/L sản xuất năm 2023 của Honda. Khách khi mua mẫu xe này sẽ được giảm 100% lệ phí trước bạ, hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt hoặc tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ tuỳ bản. Honda City giảm 50-100% lệ phí trước bạ và hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt hoặc bảo hiểm thân vỏ. Những mẫu xe khác như Honda Civic, HR-V, Accord cũng giảm 50% lệ phí trước bạ.
"Những chương trình khuyến mãi và chính sách điều chỉnh giá sẽ tiếp tục được tung ra để kích cầu trước sự hạn chế trong chi tiêu của phần lớn khách hàng. Hứa hẹn trong thời gian tới sẽ còn nhiều chính sách chương trình được các hãng tung ra như một chiếc phao “cứu cánh” cho thị trường ô tô Việt Nam năm nay", ông Nguyễn Minh Thành cho biết thêm.