Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (HPTC) cho biết, theo phương án điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt được UBND Thành phố chấp thuận, từ ngày 1/4/2024, 5 tuyến buýt số 10 (A, B), 14, 18, 44, 145 dừng hoạt động.
Trong đó, sau khi tuyến buýt số 10A (Long Biên – Từ Sơn) và 10B (Long Biên – Trung Màu) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 54 (Long Biên – Bắc Ninh) và 42 (Giáp Bát – Đức Giang) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, tuyến buýt số 54 sẽ thực hiện 172 lượt xe/ngày (tăng 46 lượt xe/ngày) và tăng thêm 5 xe hoạt động trên tuyến.
Sau khi dừng tuyến buýt số 14 (Bờ Hồ - Cổ Nhuế), hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 45 (Khu đô thị Times City – Nam Thăng Long) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi.
Từ ngày 1/4/2024, 5 tuyến buýt số 10 (A, B), 14, 18, 44, 145 sẽ dừng hoạt động.
Với các tuyến buýt số 18, tuyến số 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình) và tuyến số 145 (Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Công viên nước Hồ Tây) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng rất nhiều tuyến buýt khác trên mạng lưới để di chuyển.
Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua vé tháng từ trước đó, Trung tâm cho biết, sẽ dừng nhận làm thẻ và bán tem vé tháng 1 tuyến của 5 tuyến buýt nói trên. Trường hợp hành khách đã mua tem vé tháng 1 tuyến có nhu cầu đổi sáng vé tháng 1 tuyến của tuyến khác hoặc đổi sang vé liên tuyến (bằng cách trả thêm phần chênh lệch giá vé) hoặc không có nhu cầu sử dụng vé tháng muốn được hoàn tiền có thể đến các điểm bán vé tháng để được hướng dẫn đổi vé hoặc hoàn tiền.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã giao HPTC khẩn trương rà soát, đánh giá từng tuyến để hợp lý hóa mạng lưới, từ đó góp phần sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của TP cho hoạt động vận tải hành khách công cộng.
Trước đó Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị UBND Tp. Hà Nội cho phép thực hiện thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện, đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.
Trong quý I/2024, Hà Nội có 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm: Tuyến buýt số 5 lộ trình Khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 Bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 Thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.Đến thời điểm hết hạn thầu nói trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong khoảng thời gian 12 tháng.
Dự kiến sau khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ triển khai ngay thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện trung bình và nhỏ, để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm.
Đáng chú ý, trong năm 2025, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải chuyển đổi sang buýt điện.