Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 12/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục giảm 21% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tính cả năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021.
Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 99 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, EU, CPTPP, Israrel, Thái Lan, Arập Xêut, Nga, Philippines và Ai Cập là 9 thị trường lớn nhất của cá ngừ Việt Nam, chiếm 92% tổng giá trị xuất. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm thịt/cá ngừ phi lê, cá ngừ chế biến, cá ngừ đóng hộp, cá ngừ tươi/đông lạnh/khô.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam lần đầu cán đích 1 tỷ USD.
Hoa Kỳ hiện là khách hàng lớn nhất của cá ngừ Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 487 triệu USD, tăng 44% so với năm 2021. Đứng thứ hai là thị trường Canada với kim ngạch xuất khẩu đạt 52 triệu USD, tăng 69%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 41 triệu USD, tăng 61%; xuất khẩu sang Israel đạt 37 triệu USD, tăng 12% và sang Thái Lan đạt 29 triệu USD, tăng 58% so với năm 2021.
Từ cuối năm 2022, ạm phát tiếp tục “phủ bóng” lên các thị trường dẫn đến việc xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ.
Tại thị trường Mỹ, sau khi sụt giảm trong tháng 11 xuất khẩu sang thị trường này tiếp tục giảm 38% trong tháng 12. Tuy nhiên, tính lũy kế cả năm 2022 xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ vẫn tăng 44%, đạt gần 487 triệu USD. Mặc dù lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt, nhưng nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này vẫn ở mức thấp. Điều này đã tác động tới nhập khẩu cá ngừ của nước này.
Trong tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính khác như Arập Xêut, Nga hay Ai Cập cũng bị sụt giảm.
Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các khối thị trường có Hiệp đinh Thương mại Tự do (FTA) đang rất khả quan trong tháng 12.
Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang EU sau khi sụt giảm trong tháng 11 đã tăng trở lại trong tháng cuối năm. Việc khởi động lại các hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (gọi tắt EVFTA) trong những tháng đầu năm 2023 đã thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đây đã tăng 29% trong tháng 12/2022, đạt gần 15 triệu USD. Con số này giúp nâng tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này trong cả năm 2022 lên gần 166 triệu USD, tăng 15% so với năm 2021.
Đức, Tây Ban Nha và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối thị trường này trong năm qua. Riêng trong tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang Đức và Tây Ban Nha đang tăng “phi mã” ở mức 3 con số, lần lượt là 161% và 117%.
Còn tại khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau một thời gian tăng trưởng liên tục từ đầu năm đã sụt giảm 6% trong tháng 12/2022. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường nhập khẩu chính trong khối này như Canada, Nhật Bản hay Mexico vẫn tăng trưởng tốt trong tháng này. Đáng chú ý nhất trong khối thị trường này là Nhật Bản. xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng cao liên tục trong quý cuối năm 2022. Riêng tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng tới 131% so với cùng kỳ.
Tính lũy kế cả năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường CPTPP đạt gần 136 triệu USD, tăng 48% so với năm 2021.
VASEP kỳ vọng các FTA sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và dự báo nhu cầu của thị trường có thể sẽ dần phục hồi trong nửa cuối năm 2023.