Trên tài khoản Twitter chính thức, SpaceX thông báo “đã có hơn 1 triệu người dùng tích cực”, đồng thời gửi lời cảm ơn đến khách hàng và đội ngũ phát triển sản phẩm.
Theo công bố mới đây của công ty hàng không vũ trụ SpaceX, dịch vụ vệ tinh Internet Starlink đã có 1 triệu người dùng tích cực. Tuy nhiên, đây lại không phải tin tức làm vui lòng khách hàng Starlink.
Báo cáo hồi tháng 9 của Ookla cho thấy, tốc độ tải xuống trung bình của dịch vụ Starlink trong quý II/2022 giảm tại mọi quốc gia so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm dao động từ 9% - 54% tùy thuộc vào từng khu vực. Điển hình như tốc độ tải xuống trung bình của người dùng tại Mỹ ở mức thấp nhất là khoảng 60 Mbps.
Theo Ookla, nguyên nhân có thể do hạ tầng của Starlink đang không theo kịp với tốc độ tăng trưởng người dùng. Vào tháng 5/2022, đã có hơn 400.000 người sử dụng Starlink và sau khi dịch vụ giảm giá vào tháng 8, có thêm nhiều người dùng hơn nữa đăng ký dịch vụ này.
Ảnh minh họa.
Cũng trong tháng 8, SpaceX đã hợp tác với T-Mobile nhằm cho phép người dùng di động của nhà mạng này kết nối trực tiếp với vệ tinh Starlink. Việc thử nghiệm dự kiến sẽ tiến hành đến cuối năm 2023.
Dường như SpaceX cũng nhận thức được tốc độ sụt giảm của Starlink và đang thực hiện một số biện pháp khắc phục. Trong chính sách sử dụng mới được giới thiệu vào tháng 11, công ty cho biết, các khách hàng đã vượt quá giới hạn dữ liệu nhất định hàng tháng sẽ bị hạn chế tốc độ sử dụng dịch vụ Internet của Starlink. Để đạt được tốc độ sử dụng như ban đầu, họ sẽ phải trả thêm tiền.
SpaceX dự định phóng vệ tinh Starlink thế hệ hai trước cuối năm nay để giúp giảm tải áp lực của dịch vụ. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến các phi hành gia "đau đầu" hơn khi lo ngại về tình trạng ô nhiễm bầu trời do quá nhiều vệ tinh của Elon Musk.
Hiện nay, SpaceX có hơn 3.000 vệ tinh trong quỹ đạo và lên kế hoạch phóng tổng cộng 42.000 vệ tinh. Cho tới nay, đã có 12.000 vệ tinh trong số đó được phê duyệt.