Đổi mới sáng tạo một cách cụ thể, cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển

26/08/2023 17:15

Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời cơ, cải thiện năng lực, sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đổi mới sáng tạo một cách cụ thể,... thì mới có nhiều cơ hội để phát triển.

news-29f88e75-1692971264-1693044076.jpeg

Doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo một cách cụ thể, thông minh và bền vững hơn. Ảnh minh họa

Trước sự suy yếu của nền kinh tế thế giới bởi căng thẳng địa chính trị và lạm phát gia tăng, cộng đồng đã chứng kiến sự "biến mất" của hàng trăm ngàn doanh nghiệp khi không còn khả năng duy trì cũng như tìm ra hướng đi mới nhằm vượt qua khó khăn. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi nền kinh tế phát triển chậm lại đáng kể trong nửa đầu năm 2023.

Theo số liệu được cung cấp bởi Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có 113.300 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 16.000 doanh nghiệp ngừng kinh doanh.

Để vượt qua được những khó khăn hiện nay, tại Vietnam CEO forum 2023, ông Lê Trí Thông Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp cần định vị được vị thế của tổ chức trên thị trường và tìm kiếm những cách thức tận dụng lợi thế hiện có, nâng cao năng lực, cũng như tìm kiếm đối tác phù hợp để đến được “bến đỗ” đúng giờ, chớp thời cơ tạo dấu ấn tại thị trường trong nước và quốc tế.

Ông phân tích sau giai đoạn phát triển nhanh nhờ lợi thế về nhân công giá rẻ và tài nguyên cũng như những chính sách kích thích đầu tư thì các quốc gia đang phát triển sẽ đối mặt với “bẫy thu nhập trung bình”. Trong khi đó, quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu.

Do đó, để đạt được những mục tiêu phát triển này và vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, Việt Nam và các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới mà nơi đó giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng, ông Thông phân tích.

Môi trường kinh doanh thay đổi rất nhiều khiến cho những mô hình và phương thức kinh doanh cũ đang chịu nhiều sức ép và mất dần vị thế của chính mình. Dù muốn dù không, các tiến bộ công nghệ khi được ứng dụng vào các mô hình kinh doanh đã làm thay đổi trật tự của nhiều ngành, nhiều thương hiệu lớn không còn giữ được lợi thế và nhiều thương hiệu mới lại đạt được những bước phát triển thần kỳ.

Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh được gia tốc bởi công nghệ không còn dừng lại ở phạm vi kinh doanh và trên hết, điều này cũng đặt ra bài toán lớn về tính cạnh tranh về nguồn lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.

 

Bạn đang đọc bài viết "Đổi mới sáng tạo một cách cụ thể, cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).