Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, mục tiêu xuyên suốt của Bộ GTVT đặt ra đến 2/9 tới đây sẽ thông xe 2 tuyến này. Tuy nhiên, đặc thù triển khai các công trình giao thông còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thời tiết. Hiện các nhà thầu đang chạy đua nước rút để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
Ảnh minh hoạ.
Cao tốc QL 45 - Nghi Sơn dài 43 km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Dự án này sẽ kết nối với Cao tốc Mai Sơn - QL 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (Nông Cống).
Theo Bộ GTVT, khối lượng toàn dự án này đã đạt hơn 80% tiến độ tổng thể, trong đó phần tuyến chính trên 90%. Nhiều đoạn đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp cuối, các nhà thầu đang khẩn trương thi công cuốn chiếu, thảm cấp phối đá dăm các đoạn dỡ tải theo dõi lún, dựng dải phân cách, gia cố mái taluy, đóng cọc hàng rào bảo vệ, hàng rào hộ lan, lắp đường ống điện, cấp thoát nước.
Dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km. Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với Cao tốc QL 45 - Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp khoảng 4.400 tỷ đồng.
Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Theo Bộ GTVT, hiện khối lượng thi công trên tuyến đạt khoảng 93%, các nhà thầu đang tăng cường nhân lực, thiết bị để thông xe vào dịp 2/9.
Trước đó, tại buổi kiểm tra hiện trường vào tháng 7/2023, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 lập kế hoạch tiến độ để đến 20/8 cơ bản xong các phần việc chính, hoàn thành Dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dịp 2/9. Nhà thầu nào để chậm tiến độ sẽ chiếu theo hợp đồng để xử lý. Riêng đường gom, đường dân sinh cho phép đến 30/9 hoàn thành.
Hai đoạn cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2021) gồm 11 dự án thành phần, đến nay đã hoàn thành 6 với tổng chiều dài 425 km, còn 5 dự án chưa thông xe. Dịp 2/9 tới, có thêm hai đoạn cao tốc qua Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư trên 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Dự án được chia thành 3 gói thầu, trong đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công gói thầu XL01; Công ty Định An thi công gói thầu XL02; gói thầu XL03 do Liên doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.
Tại dự án này, nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung từng bị Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long rà soát năng lực thực do làm chậm tiến độ, xem xét điều chuyển khối lượng của nhà thầu này cho nhà thầu chính Vinaconex trực tiếp thi công.
Đồng thời, yêu cầu nhà thầu chính chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng đối với phạm vi khối lượng thực hiện đã giao cho nhà thầu phụ.