Được biết, 36 doanh nghiệp của Việt Nam thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm đóng gói đã tham gia Hội chợ quốc tế Thực phẩm và Đồ uống lần thứ 48 (Foodex Japan 2023). Đây cũng là mục đích chính của các doanh nghiệp Việt Nam khi mở rộng thị trường tại đây.
Tại hội chợ Hội chợ quốc tế Thực phẩm và Đồ uống lần thứ 48 được coi là “cửa ngõ” để khai thác xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản cũng như các quốc gia Châu Á với sự tham gia của gần 1500 đơn vị đến từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ (77% doanh nghiệp đến từ các nước bên ngoài Nhật Bản). Sự kiện dự kiến thu hút gần 33.800 khách tham quan đến từ 98 quốc gia trên thế giới (trong đó gần 11.000 khách quốc tế), đa số là các nhà bán buôn, bán lẻ, dịch vụ thực phẩm, sản xuất thực phẩm và đồ uống.
Các doanh nghiệp Việt đem đến hội chợ bao gồm hàng nông sản; rau củ và hoa quả tươi, chế biến, đóng hộp; các sản phẩm thủy hải sản chế biến; thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm từ ngũ cốc; các loại đồ uống có cồn và không cồn; bánh kẹo...
Hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn với các thành viên Khang An Foods, Aquatex Bentre, Bibica, và Lafooco, hay Công ty Massan với bộ sản phẩm mới…tiếp tục tái hiện chuỗi giá trị bền vững và giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu nhất, là niềm tự hào của Việt Nam như tôm, cá tra, rau củ, bánh kẹo, hạt điều, hoa tươi, trái cây sấy, cà phê, gạo, và nước mắm truyền thống…
Các gian hàng của Việt Nam thu hút khách tham quan.
Đánh giá về sản phẩm Việt Nam tại Nhật Bản, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Nhật Bản, ông Nguyễn Đức Minh đánh giá: “Những năm gần đây hàng hóa Việt Nam tại Nhật Bản rất phong phú và đa dạng. Đây là kết quả của sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như của tất cả các cơ quan chức năng của Việt Nam, đồng thời cũng thể hiện nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng Nhật Bản”.
Đặc biệt, hiện nay ngoài người tiêu dùng Nhật Bản, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng tăng lên rất nhanh. Đây là điều kiện rất tốt để hàng hóa Việt Nam vào và được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản. Ngoài những sản phẩm truyền thống, các doanh nghiệp Việt Nam đem đến quảng bá nhiều sản phẩm mới.
“Đã đến lúc các món ăn mới xuất hiện khi nó được kết hợp từ văn hóa ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản. Từ trước tới nay, các sản phẩm của Việt Nam đã được giới thiệu nhiều ở thị trường Nhật Bản, tuy nhiên sau 4 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp cũng rất háo hức trở lại thị trường Nhật Bản, giới thiệu các sản phẩm”, ông Tạ Đức Minh nhấn mạnh.
Ông Dan Katsuhiko – Chánh văn phòng kiêm phụ trách thương mại quốc tế của Tập đoàn AEON đánh giá cao chất lượng của sản phẩm của Việt Nam và hy vọng rằng sắp tới cùng với những sản phẩm phong phú của Việt Nam như là rau tươi, hàng thủy hải sản sẽ được người tiêu dùng Nhật Bản tiếp tục thừa nhận. Ngoài ra, những sản phẩm của thương hiện Massan đã có và bộ sản phẩm mới sẽ được chào đón.
Trong hội chợ lần này còn bao gồm nhiều triển lãm chuyên ngành và các hoạt động kết nối kinh doanh liên tục trong 4 ngày sự kiện và diễn ra đến ngày 10/7. Năm 2022, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt gần 50 tỷ USD. Văn hóa và ẩm thực Việt Nam – Nhật Bản cũng được đánh giá cao về sự đồng điệu, làm nền tảng để mở ra những cơ hội hợp tác rất lớn trong lĩnh vực kinh doanh nông sản, thực phẩm.