Vĩnh Phúc - điểm đến hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư

25/11/2022 09:01

Với phương châm “Các nhà đầu tư đầu tại Vĩnh Phúc là công dân của tỉnh, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư. Do vậy, Vĩnh Phúc đã và tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã biết tận dụng thời cơ, thế mạnh của tỉnh, thể hiện tầm nhìn, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, thu hút các dự án đầu tư bằng các chương trình, đề án cụ thể, phù hợp với từng thời kỳ. Nếu những năm đầu tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc tập trung thu hút FDI theo bề rộng, hướng đến những dự án sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm cho người dân và tăng thu ngân sách thì từ năm 2004, tỉnh bắt đầu hướng tới những dự án FDI chất lượng, có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng nhiều hơn lao động đã qua đào đạo.

vp-1669337329-1669341592.jpeg

KCN Bình Xuyên - Vĩnh Phúc nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc

Từ năm 2016 đến nay, chuyển thu hút FDI theo chiều sâu, với các dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp hiện đại, công nghệ cao thân thiện với môi trường, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và hướng tới giải quyết việc làm cho lao động trình độ cao. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư phù hợp với bối cảnh thực tế của địa phương. Lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực để đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; giảm giá thuê đất và gia hạn nộp thuế đất; ban hành chính sách đất dịch vụ, huy động nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng nhanh; ban hành chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng; hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về thu hút đầu tư, tập trung vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp…

Tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI. Năm 2021, Vĩnh Phúc có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt 69,69/100 điểm, tăng 24 bậc, đứng thứ 5 toàn quốc. Trong đó, một số chỉ số thành phần đạt cao như: Chi phí thời gian (8,46); chi phí không chính thức (8,05); thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (7,78)...

Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xác định hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư là "chìa khóa" để Vĩnh Phúc phát triển. Hàng năm, tỉnh đều xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư; tổ chức các đoàn công tác đi tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Đặc biệt, năm 2022 tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư hết sức sôi động. “Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022” (tháng 4/2022) nhằm tăng cường thu hút các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc), tạo cơ hội hợp tác phát triển cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội nghị "Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản" (tháng 6/2022) nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương, đối tác, nhà đầu tư của Nhật Bản, tạo cơ hội hợp tác phát triển cho các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam. Hội nghị xúc tiến đầu tư “Vĩnh Phúc - Điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2022” (tháng 10/2022) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022) giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Vĩnh Phúc, tăng cường thu hút dự án có chất lượng, hiệu quả, tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc với tỉnh Vĩnh Phúc. Trong tháng 9, 10 năm 2022, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Lê Duy Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Vĩnh Phúc cho nhiều nhà đầu tư tại Hàn Quốc, Singapo, Malaysia…

Với sự quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, cùng nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, Vĩnh Phúc đã trở thành điểm đến hấp dẫn, trở thành "địa chỉ vàng" được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tính lũy kế đến hết năm 2021, Vĩnh Phúc có 429 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7,1 tỷ USD đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó nổi bật là các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore; 824 dự án DDI, tổng vốn đầu tư gần 110 nghìn tỷ đồng, tăng 421 dự án FDI và 823 dự án DDI so với năm 1998. Tính đến ngày 15/10/2022, toàn tỉnh đã thu hút được 23 dự án DDI, trong đó có 16 dự án cấp mới, 7 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đăng ký đạt gần 10 nghìn tỷ đồng; thu hút 57 dự án FDI, trong đó 25 dự án cấp mới, 32 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đăng ký đạt trên 312 triệu USD. Điểm sáng tập trung tại 32 dự án điều chỉnh quy mô với 136,45 triệu USD, tăng 11,23% so với cùng kỳ.

Tính đến ngày 15/10/2022, toàn tỉnh có 1.123 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 20.531 tỷ đồng, tăng 18,71% về số doanh nghiệp, tăng mạnh 99,72% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, số lượng doanh nghiệp tham gia quay trở lại thị trường có xu hướng tích cực với 363 doanh nghiệp, tăng 16,72% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đến 15/10/2022 lên 1.486 doanh nghiệp.

Những kết quả đạt được trong công tác thu hút đầu tư thời gian qua cho thấy Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến đầu tư an toàn, tin cậy cho các nhà đầu tư gắn bó lâu dài. Đồng thời, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra là “Phấn đấu đến năm 2025: Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước; thu nhập thực tế bình quân đầu người cao hơn cả nước, đạt mức 80-85 triệu đồng…”./.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc - điểm đến hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).