Anh nông dân trẻ từng học tại Pháp được đề cử danh hiệu danh giá Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

03/05/2023 10:48

Với những thành tích “đình đám” cấp quốc gia và quốc tế, cựu du học sinh tại Pháp Đặng Dương Minh Hoàng (35 tuổi) vừa lọt vào danh sách 20 bạn trẻ được đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Xem bảng vàng thành tích của Đặng Dương Minh Hoàng, nhiều người không khỏi trầm trồ, thán phục. Startup này đang sở hữu, quản lý Nông trại Thiên Nông ở thôn Cây Da, xã Phú Văn, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Nông trại Thiên Nông sử dụng các hệ thống tự động hóa và có diện tích 50 ha, trong đó có 12 ha bơ sáp bản địa đạt chuẩn VietGAP, đứng top đầu sản phẩm trái cây sạch, được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất; vườn cao su thẳng tắp, bạt ngàn; vườn hồ tiêu vươn mình xanh tốt và được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp chứng nhận hữu cơ USDA uy tín hàng đầu thế giới.

anh-nong-dan-tre-1-1682823075-1683085331.jpeg

Nông trại Thiên Nông (H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) là mô hình kinh tế tuần hoàn ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, hướng đến phát triển nông nghiệp xanh.

Đây là mô hình kinh tế tuần hoàn ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất, sinh lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho 35 lao động, trong đó có gần 25 đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Hoàng hiện là Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước và được T.Ư Đoàn chọn làm Chủ nhiệm, điều hành Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - mái nhà chung của các nông dân trẻ xuất sắc trên cả nước từng được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của. Từ khi ra đời vào ngày 3/11/2011 đến nay, Mạng lưới đã tổ chức hàng chục chương trình truyền tri thức, kỹ năng… cho hàng nghìn thanh niên khởi nghiệp trên toàn quốc.

Gần đây, anh Hoàng đã “rinh” Giải thưởng Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Giải Nhất Cuộc thi “Chắp cánh khởi nghiệp xanh” 2022 của Báo Tuổi Trẻ; Giải thưởng Lương Định Của 2021 của T.Ư Đoàn. Anh từng là đại biểu chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ 2021 của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp. 

Ngoài ra, anh Hoàng đã sở hữu Giải thưởng Cuộc thi “Nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực” 2022 của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) dành cho các nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông; Giải thưởng “Chọn nước Pháp, chọn thành công” 2022 của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP. HCM nhằm tôn vinh cựu du học sinh Việt trở về từ Pháp, thành công trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững.

Nhờ vậy, gia đình anh Hoàng đã giành được danh hiệu “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 của T.Ư Hội LHTN Việt Nam và ẩn sau đó là cả một câu chuyện đời đầy thú vị…

Sinh ra và lớn lên ở TX. Phước Long (Bình Phước) trong một gia đình nhà nông, từ nhỏ, cậu bé Đặng Dương Minh Hoàng đã quen với ruộng vườn, chứng kiến ba mẹ phải chịu cảnh “một nắng hai sương” mà thu nhập vẫn bấp bênh.

Ước mơ sớm có thể giúp ba mẹ và những người xung quanh làm nông hiệu quả hơn đã thôi thúc Hoàng không ngừng phấn đấu, đạt nhiều thành tích cao trong học tập nên anh luôn được thầy cô, bạn bè quý mến và láng giềng khen ngợi.

Hoàng từng là học sinh lớp chuyên Lý của trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài, Bình Phước) - ngôi trường từng lọt vào top đầu cả nước. Với Hoàng, “Học thầy không tày học bạn”. Suốt 3 năm THPT, Hoàng là học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia môn Vật lý. Tích cực rèn luyện, chăm ngoan, lễ phép, Hoàng trở thành một trong những học sinh, sinh viên xuất sắc của tỉnh Bình Phước được tuyên dương tại Đền thờ các vua Hùng (H.Phú Riềng, Bình Phước).

Trong những giờ học tiếng Anh ở trường phổ thông, Hoàng lắng nghe các câu chuyện thú vị ở nước ngoài từ thầy Trần Quốc Duy - người từng là giáo viên tiếng Anh của trường lúc ấy và hiện là Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước - Cố vấn của Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước, từ đó thôi thúc anh sau này tích cực “săn” học bổng để đặt chân đến nước Pháp hoa lệ.

“Hoàng luôn cố gắng không ngừng, biết cách đặt ra những mục tiêu để phấn đấu và quyết tâm đạt những mục tiêu ấy.”, thầy Hà Văn Quyền - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quang Trung nhận xét.

Tốt nghiệp THPT với tấm bằng loại giỏi và đỗ ĐH Bách Khoa TP. HCM, ngành Cơ điện tử với số điểm rất cao 28,5/30, chỉ sau 2 năm theo học, cậu sinh viên tỉnh lẻ đã làm rạng danh nhà trường khi vượt qua hàng trăm sinh viên, giành tấm vé du học miễn phí tại Viện Bách khoa Grenoble (Cộng hòa Pháp) vào năm 2009.

anh-nong-dan-tre-2-1682823075-1683085375.jpeg

UV.BTV Tỉnh ủy Bình Phước, Bí thư Thành ủy TP. Đồng Xoài Hà Anh Dũng cùng Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy (bìa trái) đến thăm Nông trại Thiên Nông.

Tại Pháp, Hoàng thường trò chuyện với thầy Trần Quốc Duy. Lúc ấy, thầy Duy đang du học tại TP. Brisbane (bang Queensland, Úc) ở bậc Cao học, ngành Quản lý giáo dục và cùng Người đẹp du lịch Việt Nam 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân (cũng đang du học tại Brisbane) tổ chức hơn 20 sự kiện quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế, đồng thời đảm nhiệm các vai trò Đại sứ Sinh viên quốc tế, Đại sứ Hữu nghị, Đại sứ Xe đạp công cộng…

Đồng thời, Hoàng đã tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới về tự động hóa và học hỏi nhiều từ các giáo sư, chuyên gia, du học sinh xuất sắc. “Cho dù ở đâu, vào bất kỳ lúc nào, em hãy luôn nhớ rằng mình là người Việt Nam và hãy tìm cách góp sức xây dựng đất nước.”, thầy Duy nhiều lần nói với Hoàng. 

Nhờ những thành tích cao trong quá trình học tập tại Pháp, sau khi tốt nghiệp, nhận bằng kỹ sư ngành Hệ thống tự động và thông tin (tương đương Thạc sĩ), Hoàng đã có ngay một công việc ổn định tại nhà máy hạt nhân EDF-Septen 1750 MW ở TP. Lyon (Pháp) thuộc Tập đoàn điện lực hàng đầu của Pháp Électricité de France (EDF) với mức thu nhập vào thời điểm năm 2012 là 3.000 Euro/tháng (tương đương 75 triệu đồng/tháng). 

Sau đó, với nguyện vọng phát triển bản thân ở một môi trường mới, Hoàng đã ứng tuyển và được Tập đoàn kỹ thuật dầu khí Technip Energies (Pháp) tuyển dụng. Những tưởng chàng kỹ sư gốc Bình Phước sẽ định cư tại nước ngoài với những công việc “trong mơ” thì năm 2016, Hoàng quyết định trở về nước, cống hiến cho quê hương.

Với những trải nghiệm quý trong quá trình học tập tại Pháp và làm việc cho các tập đoàn “đình đám”, Hoàng đã xây dựng, phát triển Nông trại Thiên Nông đến tầm cao như hiện tại và gặt hái những thành tích đầy ấn tượng. 

Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã bày tỏ sự khích lệ đối với những gì Đặng Dương Minh Hoàng đã làm được và mong Hoàng cùng Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc sẽ nỗ lực hỗ trợ các nông dân, nông hộ, doanh nghiệp, thanh niên khởi nghiệp để đưa nền nông nghiệp Việt vươn xa.

“Hoàng là một trí thức trẻ có tầm nhìn quốc tế nhưng lại rất am hiểu về cách vận dụng văn hóa và tài nguyên bản địa trong câu chuyện khởi nghiệp của bản thân. Hiện không nhiều khởi nghiệp trẻ có được những điều đó.”, Thạc sĩ Hoàng Sơn Công - chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Trung ương Đoàn - Phó Viện trưởng Viện Phát triển tài năng Việt Nam chia sẻ.

“Khi nói về hoài bão của bản thân, Hoàng đủ sự thận trọng, khiêm tốn, cầu thị nhưng chắc chắn dựa trên kinh nghiệm của mình từ những việc nhỏ. Tôi tin sự thành công của Hoàng sẽ luôn bền vững.”, ông Công tiếp lời.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực - UV.BCH Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Bagico chuyên buôn bán nông sản Việt (tỉnh Bắc Giang) bộc bạch: “Là một trong những startup tiên phong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững, Hoàng trở thành tấm gương tiêu biểu, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ”.

Sau khi du học, Hoàng từng dạy tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP. HCM) trong 2 năm. Kể từ đó, với khát khao “truyền lửa”, Hoàng đã cùng những người bạn đồng hành đi khắp nơi, chia sẻ những bài học quý trong cuộc sống./. 

Bạn đang đọc bài viết "Anh nông dân trẻ từng học tại Pháp được đề cử danh hiệu danh giá Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022" tại chuyên mục Câu chuyện thành công. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).