Số nhà bán hàng Việt Nam trên sàn Amazon, kênh thương mại điện tử bán lẻ hàng đầu của Mỹ đã tăng tới 80%. Con số này được thống kê trong giai đoạn từ 1/9/2021 đến 31/8/2022. Một năm trước đó, mức tăng trưởng chỉ là 15%.
Ngoài ra, theo thống kê, hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 90% số lượng, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mức tăng trưởng nhà bán Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Mỹ vào năm ngoái là 15%.
Hiện, chi phí đăng ký bán hàng trên Amazon là 39,99 USD (người bán hàng cá nhân không đóng phí nhưng sẽ hạn chế số lượng đơn hàng); chi phí hoa hồng từ 12-15% tùy theo ngành hàng; Phí FBA; Phí lưu trữ hàng tồn kho. Đồng thời, Amazon cũng có tính năng Opportunity Explorer giúp cho các doanh nghiệp khai thác người dùng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Ảnh minh họa.
Theo ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, có 3 lý do khiến nhiều doanh nghiệp Việt đăng ký bán hàng trên nền tảng này năm qua. Thứ nhất tiềm năng của cộng đồng doanh nghiệp Việt còn rất nhiều và ngày càng hiểu rõ cách thức tham gia hơn. Thứ hai là quy trình xét duyệt nhà bán hàng mới cải thiện đáng kể, hỗ trợ cả tiếng Việt nên tiết kiệm được thời gian, thủ tục và khả năng đăng ký thành công. Thứ ba là tâm thế sẵn sàng tham gia cuộc chơi toàn cầu của các doanh nghiệp.
Theo thông kê, các nhà bán hàng Việt Nam đã bán được gần 10 triệu sản phẩm ra thế giới. Trong đó, phần lớn là dụng cụ nhà bếp, đồ gia dụng, may mặc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tiện ích gia đình. Hiện tại, các nhà bán hàng Việt Nam đã tiếp cận được 21 thị trường trên toàn cầu của Amazon.
Đại diện Amazon cho biết, hướng đến năm 2023, nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng và được kỳ vọng là những ngành hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam như: Nội thất & trang trí nhà cửa; sản phẩm dệt may & phụ kiện; nhu yếu phẩm; quà tặng...
Được biết, tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.