Giá ôtô giảm mạnh với nhiều ưu đãi đầu năm 2023

03/02/2023 17:56

Theo ghi nhận của PV, thị trường ôtô những tháng đầu năm 2023 đang cho thấy có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt về giá. Nhiều hãng, đại lý công bố mức giảm giá, lệ phí trước bạ và các ưu đãi khá hấp dẫn.

Sau Tết Nguyên Đán Quý Mão, đặc biệt là những ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2023, thị trường ôtô ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan, khi các hãng, đại lý đang tung ra những mức giá hấp dẫn, kèm nhiều ưu đãi.

Điển hình như một nhân viên của Showroom Kia (Tp. Thủ Đức) cho biết, hiện chương trình ưu đãi đầu năm mới 2023 của Kia Seltos đang giảm đến 20 triệu tiền mặt và một số ưu đãi khác. Hay Hyundai Accent giảm tiền mặt lên đến 40 triệu đồng, người mua còn được tặng máy tính bảng Samsung, tặng thẻ dịch vụ Member VIP cho khách hàng, tặng phụ kiện chính hãng, dán phim cách nhiệt, lót sàn, camera hành trình.

anh-chup-man-hinh-2023-02-03-luc-115115-1329-1675421630.jpeg

Nhiều hãng, đại lý tung ra gói khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn.

Rồi Hyundai Creta khuyến mãi 50 triệu đồng, hỗ trợ trước bạ, tặng bảo hiểm vật chất. Tương tự, Mazda khuyến mãi giảm tiền mặt hấp dẫn đến 110 triệu và nhiều quà tặng phụ kiện ô tô cao cấp, tặng dán phim cách nhiệt, thảm sàn, GPS dẫn đường… (tùy từng dòng xe). Trong khi xe Ford Territory 2023 cũng giảm tiền mặt từ vài chục cho đến cả trăm triệu tùy theo bản và đại lý.

Còn Honda cũng công bố chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ với 2 dòng xe là Honda CR-V và Honda City. Với ưu đãi này, khách hàng có thể tiết kiệm lên đến cả trăm triệu đồng tuỳ theo khu vực đăng lý lệ phí trước bạ.

Theo đánh giá, mục đích cuối cùng của việc giảm giá và tặng nhiều ưu đãi đi kèm vẫn là kích cầu tiêu dung, do sức mua đang có dấu hiệu chững lại từ trước đó. Thực tế, trong những tháng cuối năm 2022, thị trường ô tô đã chững lại, trong đó có nguyên nhân do các ngân hàng tăng lãi suất và siết cho vay đối với tiêu dùng nói chung và mua xe ô tô nói riêng.

Tuy nhiên, về thị trường ô tô trong năm 2023 được dự báo cũng không mấy khả quan. Theo dự báo của Hãng phân tích SSI Research, ước lượng xe bán ra trong năm 2023 chỉ tăng khoảng 5% so với 2022, ở ngưỡng hơn 500.000 xe.

Nguyên do là tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng, tuy nhiên điều này sẽ được cải thiện vào nửa cuối 2023. Mặt khác, người dân cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này trong bối cảnh suy thoái cũng sẽ là nguyên nhân quan trọng.

22-1403-1675421653.jpeg

Người tiêu dùng sẽ có nhiều ưu đãi khi xuống tiền mua ô tô thời điểm này.

Hơn thế nữa, việc mua xe trả góp cũng sẽ trở nên khó khăn hơn, khi các tổ chức tín dụng chưa nới lỏng thắt chặt cho vay. Ngoài ra, có cả nguyên nhân của việc hỗ trợ từ Chính phủ, bao gồm cả cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đã kết thúc cũng sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Lý là giải về nguyên nhân đầu năm, thị trường xe giảm giá mạnh, TS Nguyễn Thành Trung, Chuyên gia kinh tế tại Tp.HCM nhận định, do sức mua yếu từ cuối năm 2022, đến nay vẫn chưa được cải thiện vì thế, các hãng, đại lý sẽ phải có nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá và chạy đua từ đầu năm nhằm hướng đến đạt được mục tiêu kinh doanh của năm 2023.

33-1407-1675421672.jpeg

Ví như Creta đang giảm 50 triệu đồng tiền mặt.

Từ đó, sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng, đại lý trên thị trường ô tô khi nhiều điều kiện khó khăn, thách thức đến cùng lúc. Trong đó đáng lưu ý là các tổ chức tín dụng còn thắt chặt cho vay, nâng cao lãi suất cho vay đối với mặt hàng tiêu dùng này sẽ là nguyên nhân quan trọng cho người tiêu dùng mua xe trả góp. Đó là chưa kể, nhiều mẫu xe mới dự kiến sẽ xuất hiện trong năm 2023 cũng sẽ ảnh hưởng đến các phiên bản đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của TS Nguyễn Thành Trung, đây sẽ là điều lợi cho người tiêu dùng trong khi xuống tiền mua ô tô thời điểm này, vì giá xe sẽ tốt hơn. Mặc dù vậy, để tiếp cận được mặt hàng này cũng không hề dễ dàng, bởi, lượng tiền mặt dành cho nhu cầu mua sắm ô tô là khá ít ỏi. 

Bạn đang đọc bài viết "Giá ôtô giảm mạnh với nhiều ưu đãi đầu năm 2023" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).